Hàn Quốc đề xuất đối thoại với Triều Tiên về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền

Thứ sáu, 23/03/2018 15:30
(ĐCSVN) – Chính phủ Hàn Quốc vừa chính thức đề xuất tiến hành đối thoại cấp Bộ trưởng với Triều Tiên vào tuần tới để thảo luận chi tiết về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn sứ mệnh của nhóm chuyên viên giám sát trừng phạt Triều Tiên

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon. (Ảnh: Wall Street Journal)

Cách đây ít lâu, lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã nhất trí tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng 4/2018 tại ngôi làng đình chiến Panmunjom thuộc phía Hàn Quốc. Sự kiện này – nếu diễn ra theo như dự kiến, sẽ là Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên trong vòng hơn 10 năm qua và là sự kiện lần thứ 3 từng được thực hiện từ trước tới nay (sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2000 và 2007)

Ngày 22/3, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã thông qua một kênh liên lạc ở khu vực biên giới liên Triều để gửi tới Triều Tiên lời đề nghị tiến hành một cuộc gặp cấp Bộ trưởng với Triều Tiên vào ngày 29/3 tới tại làng đình chiến Panmunjom thuộc phía Triều Tiên. Mục đích của cuộc gặp gỡ này nhằm thảo luận về thời điểm và các nội dung của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới.

Thông báo trên cũng cho biết thêm, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu gồm 3 người của Hàn Quốc tham gia vào vòng đối thoại dự kiến diễn ra vào tuần tới với Triều Tiên. Ngoài ra, Văn phòng Tổng thống và Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc cũng sẽ cử đại diện tham gia vào sự kiện này.

Trước đó, ông Cho Myoung-gyon cũng đã từng đóng vai trò là trưởng đoàn Hàn Quốc tham gia vào các vòng đối thoại cấp cao với Triều Tiên diễn ra vào tháng 1/2018./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực