Hàn Quốc kêu gọi Mỹ-Triều đạt thỏa thuận tạm thời trong đàm phán hạt nhân

Thứ bảy, 28/12/2019 09:57
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul vừa nhấn mạnh tính cần thiết của việc đạt được một thỏa thuận tạm thời trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ, xem đây là một phần trong những nỗ lực nhằm duy trì đà đối thoại.
leftcenterrightdel
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul. (Ảnh: Yonhap) 

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 27/12, ông Kim Yeon-chul tin tưởng rằng một thỏa thuận mang tính thăm dò chính là bước đệm cho một thỏa thuận cuối cùng. Ngoài ra, quan chức này của Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tính cần thiết của việc giữ cho tình hình không chuyển biến xấu và thúc đẩy đà đàm phán.

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Kim Yeon-chul khẳng định, Hàn Quốc “lưu tâm” tới bản dự thảo nghị quyết về giải pháp chính trị cho tình hình Triều Tiên do Nga và Trung Quốc đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bản dự thảo nghị quyết này kêu gọi Triều Tiên và Mỹ tiếp tục đối thoại, đồng thời nối lại tiến trình đàm phán 6 bên. Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất gỡ bỏ lệnh trừng phạt để đáp lại việc Triều Tiên tuân thủ một số bản nghị quyết liên quan của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc.

Các cuộc đàm phán 6 bên (gồm: Trung Quốc, Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản) được khởi động hồi năm 2003, song sau đó bị đình trệ từ tháng 12/2008. Tháng 4/2009, Triều Tiên đã rút khỏi tiến trình đàm phán này. Về phía Nga và Trung Quốc đã nhiều lần tỏ rõ quan điểm nhằm kêu gọi các bên nối lại đàm phán để xóa bỏ những nguy cơ được ví như “ngòi nổ” hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Một nội dung khác được ông Kim Yeon-chul đề cập tới trong cuộc họp báo ngày 27/12 đó là việc Bộ Thống nhất Hàn Quốc đang chuẩn bị tiến hành các cuộc kiểm tra bổ sung liên quan tới một dự án về hiện đại hóa và tái kết nối các tuyến đường sắt, đường bộ qua khu vực biên giới liên Triều.

Tháng 12/2018, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức lễ khởi công tượng trưng kết nối tuyến đường bộ và dự án kết nối đường sắt giữa hai miền. Song việc xây dựng thực tế chưa được thực hiện do các lệnh trừng phạt Triều Tiên vẫn có hiệu lực. Về vấn đề này, ông Kim Yeon-chul cho rằng: "Dự án kết nối đường sắt liên Triều là một hoạt động công cộng phi thương mại, không phụ thuộc vào quy định miễn trừng phạt đối với từng danh mục cụ thể, theo đó có thể triển khai khi được ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phê chuẩn". 

Ông Kim Yeon-chul cho biết thêm, hiện chính phủ Hàn Quốc đang có kế hoạch mở rộng hợp tác du lịch với Triều Tiên với phạm vi không chỉ dừng lại ở dự án du lịch núi Kumgang. Đây là tour du lịch được khởi động từ năm 1998, song đã bị ngừng trệ vào năm 2008 sau khi binh sỹ Triều Tiên bắn chết một phụ nữ Hàn Quốc vì đi vào khu vực cấm.

Theo ông Kim Yeon-chul, trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ thúc đẩy hoạt động thanh tra chung với Triều Tiên tại khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều trong bước đi đầu tiên nhằm biến khu vực này thành một vùng hòa bình quốc tế. Cuộc thanh tra này sẽ được sử dụng làm cơ sở dữ liệu để đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận DMZ là một di sản thế giới.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên sẽ đưa ra lời hồi đáp gì về kế hoạch thanh tra chung trong bối cảnh quan hệ liên Triều đang lạnh nhạt và các dự án xuyên biên giới vẫn đang đình trệ./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực