Hàn Quốc nhận định về năng lực phát triển tên lửa của Triều Tiên

Thứ hai, 20/03/2017 20:03
(ĐCSVN) – Ngày 20/3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định việc Triều Tiên thử một động cơ tên lửa mạnh do nước này mới phát triển vào cuối tuần qua là một “bước tiến có ý nghĩa” trong chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un chỉ đạo vụ thử động cơ tên lửa mới của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Nhận định trên được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra chỉ 1 ngày sau khi truyền thông Triều Tiên tuyên bố nước này đã thử thành công một động cơ tên lửa mạnh tại bãi phóng ở Tongchang-ri gần biên giới với Trung Quốc, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un. Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên cũng đăng tải trên trang nhất hình ảnh về vụ thử động cơ tên lửa ngày 19/3.

Đây là vụ thử động cơ tên lửa đầu tiên do Triều Tiên thực hiện trong vòng 6 tháng trở lại đây và được Hàn Quốc đánh giá là một động thái nhằm “trả đũa” các cuộc tập trận quân sự chung giữa liên quân Mỹ-Hàn. 

Các chuyên gia Hàn Quốc tin rằng động cơ tên lửa do Triều Tiên thử nghiệm là một thiết bị mới đang được phát triển, gồm 1 động cơ chính và 4 động cơ phụ. Diễn biến này cho thấy Triều Tiên đã đạt được tiến bộ quan trọng trong khả năng phát triển động cơ tên lửa và các chuyên gia Hàn Quốc cần tiếp tục phân tích sức mạnh đẩy của động cơ này.

Việc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra nhận định về năng lực phát triển tên lửa của Triều Tiên là điều “ít khi xảy ra” bởi cơ quan này thường có xu hướng đưa ra những tuyên bố “giảm nhẹ” trước dư luận về mức độ của chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân mà Triều Tiên đang theo đuổi.

Hiện phía Mỹ và Hàn Quốc dự báo Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện thêm các hành vi khiêu khích trong thời gian tới. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trong quá trình cân nhắc lại chính sách của nước này đối với Triều Tiên./.


Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực