Hàn Quốc và Mỹ có tiếp tục tập trận chung?

Thứ tư, 29/08/2018 16:52
(ĐCSVN) – Ngày 29/8, hãng thông tấn Yonhap dẫn phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết, việc nối lại hay đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung giữa nước này với Mỹ là một vấn đề thuộc về phạm vi thảo luận giữa hai nước đồng minh. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại thì công việc này vẫn chưa được thực hiện.

Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom. (Ảnh: Yonhap)


Trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra cùng ngày, ông Kim Eui-kyeom nhấn mạnh, quyết định do Mỹ và Hàn Quốc đưa ra từ trước nhằm tạm thời đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung chỉ gói gọn trong lịch trình của năm 2018. Phát ngôn viên này khẳng định, bất kỳ sự thay đổi nào liên quan tới thỏa thuận đã được Mỹ và Hàn Quốc thông qua phải được đưa vào chương trình thảo luận bổ sung giữa hai nước.

“Đây là một vấn đề nên được thảo luận và quyết định bởi Hàn Quốc và Mỹ, dựa trên tinh thần đánh giá những tiến triển về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên” – ông Kim Eui-kyeom nói.

Tuyên bố trên được ông Kim Eui-kyom đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ James Mattis đã tỏ ý nối lại các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc sau một thời gian trì hoãn. Người đứng đầu Lầu Năm góc cho biết, cho tới nay, Mỹ đã thực hiện các bước đi nhằm trì hoãn một số cuộc tập trận lớn nhất với Hàn Quốc như là một cử chỉ thể hiện thiện chí tuân thủ kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại thì Mỹ không có kế hoạch trì hoãn thêm các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc. Ông Mattis cho biết, hiện quyết định về thời điểm nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vẫn chưa được đưa ra và các biện pháp tiếp theo sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở thảo luận với Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cách đây ít lâu, hai nước đồng minh đã nhất trí tạm ngừng các cuộc tập trận quân sự chung trên bán đảo Triều Tiên cho tới khi nào Bình Nhưỡng còn duy trì thiện chí trước nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân. Tuyên bố về khả năng nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc được ông Mattis đưa ra trong bối cảnh những căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên liên quan tới vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang có nguy cơ xuất hiện trở lại. Ngày 24/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo dự kiến diễn ra trong tuần này vì cho rằng, ông chưa nhận thấy Triều Tiên đạt được “đủ tiến triển” trong nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực