Hàng nghìn người tị nạn Cameroon tràn sang Nigeria

Thứ sáu, 14/02/2020 15:36
(ĐCSVN) – Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, gần 8.000 người tị nạn ở Cameroon đã tràn sang miền Đông và miền Nam Nigeria trong 2 hai tuần qua, khi các cuộc đụng độ tiếp tục bùng lên giữa lực lượng an ninh và nhóm ly khai vũ trang tại nước này.
leftcenterrightdel
 Hàng nghìn người tị nạn Cameroon tại Utanga, Obanliku, Nigeria. (Ảnh: UNHCR)

Theo UNHCR, sự tăng đột biến của dòng người tị nạn đã làm gián đoạn việc bỏ phiếu cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào cuối tuần trước tại Cameroon, đưa tổng số người dân Cameroon tràn sang Nigeria lên đến gần 60.000 người.

Những người tị nạn tại Nigeria đang trú ẩn trong các trường công và cơ sở y tế cùng với người dân địa phương. Trước khi xảy ra cuộc di cư mới này, có khoảng 51.000 người di cư được cho là đã được khoảng 87 cộng đồng địa phương tại các bang Akwa-Ibom, Benue, Cross River và Taraba của Nigeria tiếp nhận. Ngoài ra, có 4 khu tạm trú do UNHCR và các đối tác nhân đạo thiết lập để cung cấp nhu yếu phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người tị nạn.

Cameroon là quốc gia chủ yếu nói tiếng Pháp. Trong thời gian qua, quốc gia này rơi vào tình trạng bất ổn dẫn đến bạo loạn là mối hiềm khích vốn trở thành cố hữu giữa cộng đồng nói tiếng Anh và tiếng Pháp của đất nước này khi cộng đồng nói tiếng Anh tại hai tỉnh Vùng Tây Nam và Tây Bắc gia tăng hoạt động đòi ly khai.

Vào cuối năm 2017, xung đột vũ trang giữa lực lượng chính phủ và các nhóm ủng hộ ly khai đã bùng phát tại khu vực Tây Bắc và Tây Nam Cameroon giáp biên giới Nigeria. Xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người và ước tính hơn 679.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa.

Theo UNHCR, những người tị nạn cho biết họ đang chạy trốn bạo lực, trong đó có một số đã phải băng qua biên giới khi đang mang trên mình những vết thương do súng đạn. Đa số những người tị nạn tới từ các khu vực gần biên giới và họ đã phải băng qua thảo nguyên và rừng rậm để tới được Nigeria.

UNHCR cho biết thêm: “Hiện những người tị nạn tràn sang Nigeria thông báo vẫn còn nhiều người khác ở khu vực biên giới có thể đang trên đường đến đây”.

Vào tháng 12/2019, Quốc hội Cameroon đã trao tư cách đặc biệt cho hai khu vực nói tiếng Anh ở nước này trong nỗ lực nhằm xoa dịu các cuộc xung đột, nhưng phe ly khai cho biết chỉ có độc lập mới khiến họ thỏa mãn.

Trước đó, ngày 9/2, các cử tri Cameroon đã đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử hội đồng địa phương và bầu cử quốc hội tại quốc gia này. Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại Cameroon trong bảy năm qua. Cuộc tổng tuyển cử này ban đầu được lên kế hoạch tổ chức năm 2018 nhưng bị hoãn hai lần vì các lý do an ninh tại các vùng nói tiếng Anh./.

Hoài Hà (Theo Reuters, UNHCR)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực