Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tiếp theo có thể diễn ra trong tháng 6/2019

Thứ sáu, 14/06/2019 17:32
(ĐCSVN) – Việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ tư trong tháng 6/2019 không phải là “điều bất khả thi” và điều này phụ thuộc vào nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Mỹ họp kín với các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ về Triều Tiên

Đây là thông điệp được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra trong cuộc Họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Nauy Erna Solberg tại Oslo, ngày 13/6.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cơ hội gặp lại giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bối cảnh nhà lãnh đạo Hàn Quốc đang chuẩn bị tiến hành Hội nghị thượng đỉnh với người đồng nhiệm Mỹ D.Trump tại Seoul trong tháng này, ông Moon Jae-in cho biết: “Đây là điều mà ông không thể biết trước. Song kinh nghiệm cho thấy, hai miền Triều Tiên có thể thu xếp tổ chức các Hội nghị thượng đỉnh một cách nhanh chóng. Và thời điểm cụ thể sẽ do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quyết định”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

trong tháng 6/2019 không phải là điều "bất khả thi" (Ảnh: Yonhap).

Đề cập tới việc gần đây nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư tới Tổng thống Mỹ D.Trump, ông Moon Jae-in cho biết, lá thư này đã đưa ra một lời bình luận “rất thú vị”, song ông không thể tiết lộ ngoài những chi tiết mà ông D.Trump đã nói tới.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, ông Moon Jae-in đã nhấn mạnh đến sự liên hệ giữa các mối quan hệ liên Triều và nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, ông Moon Jae-in cũng nêu bật tính cần thiết của việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, trong đó có việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong, để mối quan hệ liên Triều được phát triển tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, hợp tác kinh tế sẽ chỉ có thể được thực hiện khi các lệnh cấm vận quốc tế nhằm vào Triều Tiên được gỡ bỏ. Chính vì thế, trước tiên cần phải đạt được tiến triển thực chất trong vấn đề phi hạt nhân hóa và Hàn Quốc có vai trò trong việc nhanh chóng biến kịch bản trên trở thành sự thật.

Nhận định về triển vọng nối lại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang có dấu hiệu “nguội lạnh trở lại” sau một năm ghi nhận nhiều diễn biến tích cực.

Ngày 14/6, trang web tuyên truyền đối ngoại của Triều Tiên Uriminzokkiri đã phát đi thông điệp cho rằng, các mối quan hệ liên Triều đang đứng trước một “ngã rẽ”. Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng chỉ trích Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ, tiếp tục âm thầm theo đuổi các hành vi thù địch chống lại Triều Tiên gần như hàng ngày, thay vì có các bước đi tích cực để tháo gỡ kịp thời tình thế hiện nay.

Thông điệp trên tờ Uriminzokkiri cũng đề cập tới “sự thiếu tiến triển” trong tiến trình đối thoại và hợp tác giữa hai miền Triều Tiên. Triều Tiên cảnh báo, nếu Hàn Quốc tiếp tục bắt tay với các thế lực bên ngoài để theo đuổi các hành vi thù địch, đi ngược lại xu thế chung và nguyện vọng của người dân, thì họ sẽ phải đối mặt với kịch bản đối đầu và bị mất niềm tin./.

Thu Lan (Theo kbs.co.kr, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực