Hoa Kỳ, Triều Tiên mong đợi gì ở Hội nghị thượng đỉnh lần hai?

Thứ hai, 25/02/2019 18:24
(ĐCSVN) – Hoa Kỳ, Triều Tiên vừa đưa ra những quan điểm thể hiện kỳ vọng về Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa lãnh đạo hai nước, dự kiến diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27 - 28/2.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore, tháng 6/2018. (Ảnh: Reuters).


Chỉ 2 ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ngày 25/2, trang tin đối ngoại Meari của Triều Tiên đăng bài xã luận, trong đó bày tỏ tin tưởng rằng, Triều Tiên và Hoa Kỳ có thể đạt được một kết quả có lợi cho cả đôi bên nếu tiến hành đàm phán dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

 

Đề cập tới thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Triều Tiên đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2018 tại Singapore, trang tin Meari viết: “Như bản tuyên bố chung ngày 12/6 đã nêu rõ, lập trường không thay đổi của chúng tôi là xây dựng các mối quan hệ mới giữa hai nước, thiết lập nền tảng hòa bình lâu dài và bền vững trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn… Nếu như hai nước không để tuột mất chủ đích ban đầu là hóa giải các mối quan hệ thù địch kéo dài nhiều thập kỷ qua, xây dựng các mối quan hệ mới như đã cam kết, tiến về phía trước với thái độ đàm phán đúng đắn và quyết tâm giải quyết vấn đề, đồng thời từ bỏ những lý lẽ theo đuổi lâu nay, cùng công nhận và tôn trọng lẫn nhau, thì rốt cuộc, hai nước sẽ cùng đi tới một điểm đến cùng có lợi cho cả đôi bên”.

 

Bài viết trên trang Meari cũng nhắc lại những bước đi mà Triều Tiên đã thực hiện kể từ sau khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên đầu tiên vào tháng 6/2018, gồm việc từ bỏ các vụ thử hạt nhân, tên lửa và phá hủy một bãi thử hạt nhân. Meari cho rằng, điều này đã cho thấy thiện chí của Triều Tiên nhằm xây dựng một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời thể hiện trách nhiệm của Bình Nhưỡng đối với cộng đồng quốc tế.

 

Trong khi đó, trong thông điệp đăng tải trên trang Twitter, ngày 24/2, Tổng thống D.Trump cũng tin tưởng rằng, tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ thu được tiến triển. Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng bày tỏ lập trường cho rằng, hơn ai hết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ nhận ra rằng, việc từ bỏ vũ khí hạt nhân sẽ khiến Triều Tiên nhanh chóng trở thành một trong những cường quốc về kinh tế trên thế giới.

 

Phát biểu tại một sự kiện diễn ra ở Nhà Trắng vào tối cùng ngày, ông D.Trump cho biết, ông đang “cảm thấy vui mừng” với tình hình hiện nay, chừng nào Triều Tiên còn tiếp tục ngừng các vụ thử vũ khí.

 

Truyền thông nước ngoài đăng tải hình ảnh về công tác chuẩn bị của Việt Nam
cho Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai. (Ảnh: Getty Images).


Tại Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hoa Kỳ D.Trump đã đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt đề cập tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự bảo đảm an ninh và thiết lập các mối quan hệ mới với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua kể từ sau sự kiện lịch sử tại Singapore, tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên chỉ mang lại những kết quả khiêm tốn do lập trường chưa thể thu hẹp. Trong khi Triều Tiên yêu cầu Hoa Kỳ đưa ra “nhượng bộ” tương xứng với những bước đi mà nước này đã thực hiện, thì Washington lại đề nghị những “biện pháp cụ thể hơn” từ phía Bình Nhưỡng.

 

Dự kiến trong hai ngày 27 - 28/2, Tổng thống Hoa Kỳ  D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại thủ đô Hà Nội, với nội dung đàm phán trọng tâm là những biện pháp phi hạt nhân hóa cụ thể từ phía Triều Tiên và các “bước đi hồi đáp” của Washington, như việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt và cải thiện các mối quan hệ song phương.

 

Hiện dư luận đang kỳ vọng vào những kết quả tích cực mà Hoa Kỳ và Triều Tiên sẽ đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai, trong đó gồm cả khả năng hai nhà lãnh đạo sẽ nhất trí về cách thức tuyên bố kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Tuy nhiên, phát biểu trên kênh Fox News, ngày 24/2, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nhận định, các nhà lãnh đạo hai nước có thể sẽ tiến hành thêm Hội nghị thượng đỉnh sau sự kiện sắp diễn ra ở Hà Nội. Theo quan điểm của ông Pompeo, Hội nghị thượng đỉnh sắp tới có thể sẽ không giúp Hoa Kỳ và Triều Tiên giải quyết được mọi vấn đề, song nhà ngoại giao này vẫn tin tưởng rằng, sự kiện này sẽ giúp hai nước đạt được một “bước tiến lớn”./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK, theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực