Hoạt động sản xuất của Nhật Bản tiếp tục giảm tháng 11

Thứ hai, 02/12/2019 16:28
(ĐCSVN) - Hoạt động sản xuất của Nhật Bản tiếp tục giảm trong tháng 11, do các đơn hàng xuất khẩu mới từ thị trường ngoài nước, bao gồm Trung Quốc sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua.

Xuất khẩu của Nhật Bản giảm 10 tháng liên tiếp

leftcenterrightdel
Công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp tại Nhật Bản. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Chỉ số quản lý sức mua hàng (PMI) chính thức của Ngân hàng Jibun Nhật Bản đã giảm xuống 48,9 trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, tăng so với số liệu sơ bộ 48,6 của tuần trước và so với 48,4 trong tháng 10.

Mặc dù tốc độ giảm chậm hơn, tuy nhiên số liệu này vẫn dưới 50 điểm (phân biệt giữa mở rộng và thu hẹp) trong tháng thứ 7, đánh dấu mức giảm dài nhất trong vòng 9 tháng từ 6/2012 đến 2/2013.

Cuộc khảo sát của PMI cho thấy những kẽ nứt đáng kể của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, khi các chỉ số chính như sản lượng ngành sản xuất và tổng số đơn đặt hàng mới giảm sút do ảnh hưởng từ nhu cầu trong và ngoài nước.

Ông Joe Hayes, nhà kinh tế tại HIS Markit biên soạn cuộc khảo sát nhận định: “Lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản vẫn tiếp tục giảm sút”.

“Tổng số đơn đặt hàng mới giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ giữa năm, nhất là tại các thị trường xuất khẩu chủ chốt của Nhật Bản, bao gồm Trung Quốc”, ông cho biết.

Các đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 do nhu cầu từ thị trường Trung Quốc chậm lại. Đây cũng là mức giảm chưa từng có kể từ cuối năm 2012.

Một loạt dữ liệu ảm đạm, cho thấy bức tranh đen tối của nền kinh tế Nhật Bản khi các chỉ số xuất khẩu và bán lẻ nước này đều yếu. Các dữ liệu kinh tế tháng 11 cho thấy, tăng trưởng quý III của Nhật Bản đang bị đình trệ.

Bên cạnh đó, sản lượng công nghiệp của Nhật Bản cũng giảm với tốc độ nhanh nhất trong tháng 10/2019 kể từ đầu năm ngoái, trong đó sản lượng ô tô chở khách và động cơ xe hơi giảm đáng kể.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự kiến sản lượng công nghiệp nước này tiếp tục giảm 1,5% trong tháng 11/2019 và tăng 1,1% trong tháng 12/2019.

Số liệu kinh tế ảm đạm khiến thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất nhằm kích thích nền kinh tế tăng trưởng./.

Hoài Hà (Theo CNBC, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực