Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp khẩn về các dự án tên lửa của Mỹ

Thứ tư, 21/08/2019 14:38
(ĐCSVN) – Đại diện của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky vừa tiết lộ trước báo giới về việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập một phiên họp khẩn vào ngày mai (22/8) nhằm thảo luận về các dự án tên lửa của Mỹ vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: TASS)


Hãng thông tấn TASS, ngày 21/8 dẫn lời ông Polyansky cho biết: “Cùng với Trung Quốc, chúng tôi đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập phiên họp về những tuyên bố của Mỹ liên quan tới kế hoạch phát triển và triển khai tên lửa tầm trung”.

Đại diện ngoại giao của Nga tiết lộ thêm rằng, phiên họp của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc sẽ diễn ra ngày 22/8, theo hình thức mở rộng, với một bản báo cáo được trình bày bởi đại diện của Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Lời kêu gọi triệu tập phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được Nga và Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh ngày 19/8, Lầu Năm góc thông báo Mỹ đã thử nghiệm một thiết bị tên lửa hành trình phóng từ mặt đất thông thường, có khả năng nhắm trúng mục tiêu sau khi bay được hơn 500 km.

Lầu Năm Góc cho biết vụ thử nghiệm diễn ra vào cuối tuần trước tại đảo San Nicolas thuộc California, tiểu bang ven biển phía tây của Mỹ. Đây là vụ thử tên lửa loại này đầu tiên kể từ khi Mỹ chính thức rút khỏi INF vào ngày 2/8.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 20/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ, việc Mỹ thử một thiết bị tên lửa vốn trước đó bị cấm theo tinh thần của INF chứng tỏ rằng Washington đã bắt đầu chuẩn bị rút khỏi hiệp ước này từ trước đó đã lâu.

“Công việc này đã được chuẩn bị trong một thời gian dài trước ngày 2/8 – thời điểm mà các nghĩa vụ pháp lý của các bên trong INF chính thức không còn hiệu lực” – ông Lavrov nói. Để tiếp tục củng cố cho lập luận đã đưa ra, quan chức ngoại giao này của Nga cũng dẫn lại một tuyên bố do Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đưa ra vào tháng 10/2018 về việc Tổng thống D.Trump đã quyết định rút khỏi INF.

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmtry Peskov cũng đã bày tỏ quan điểm cho rằng, các vụ thử thiết bị tương tự không thể được chuẩn bị trong vòng vài tuần hay thậm chí là trong vài tháng. Theo ông, điều đó cho thấy Mỹ đã có ý đồ phát triển những vũ khí này trong một thời gian dài. Trong khi đó, vụ thử tên lửa mới nhất cũng đã chứng tỏ rằng, chính Mỹ chứ không phải Nga mới là bên phải chịu trách nhiệm cho việc xóa bỏ một hiệp ước mang tính bước ngoặt là INF./.

Thu Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực