Hội nghị thượng đỉnh G20 chính thức khai mạc

Thứ bảy, 01/12/2018 20:24
Ngày 30/11, Tổng thống Argentina Mauricio Macri (Mau-ri-xi-ô Ma-cri) đã tuyên bố chính thức khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với sự có mặt của lãnh đạo của các cường quốc hàng đầu thế giới, cũng như nhiều đại diện tổ chức quốc tế và khu vực.
Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên và đại diện các tổ chức quốc tế, khu vực chụp ảnh chung trước lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Buenos Aires (Argentina) ngày 30/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Với chủ đề chính “Xây dựng đồng thuận vì sự phát triển công bằng và bền vững”, nước chủ nhà Argentina hy vọng đây là cơ hội để các nền kinh tế thành viên thảo luận và tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề nóng của thế giới, hướng tới việc đạt được một tuyên bố chung chú trọng tới phát triển cân bằng và bền vững. 

Trong hai ngày diễn ra hội nghị, các nhà lãnh đạo G20 sẽ tập trung thảo luận một loạt các vấn đề lớn như thương mại, biến đổi khí hậu, tương lai việc làm, hạ tầng phục vụ phát triển, tương lai của lương thực bền vững… Các nhà lãnh đạo G20 hy vọng sẽ đạt đồng thuận trong các vấn đề cơ bản từ những thỏa thuận đã đạt được trong hơn 80 cuộc họp trong suốt quá trình chuẩn bị từ đầu năm đến nay.

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay đang bị phủ bóng đen với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và nhiều thành viên G20 khác, những chia rẽ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và một loạt những căng thẳng khác... 

G20 là diễn đàn của 20 nền kinh tế gồm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới và Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho 2/3 dân số thế giới, tạo ra 85% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, chiếm 75% thương mại quốc tế./.

Hoài Nam/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực