Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tiếp theo sẽ diễn ra tại Argentina

Thứ ba, 13/11/2018 11:16
(ĐCSVN) – Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina vào cuối tháng này để thảo luận về một loạt chủ đề, có thể gồm cả một nội dung đang gây nhiều sóng gió trong quan hệ hai nước liên quan tới việc Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh
diễn ra ở Đức vào tháng 7/2017. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)


Truyền thông Nga, ngày 12/11 dẫn lời phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov xác nhận, tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất, tổ chức tại thủ đô Paris (Pháp), ngày 11/11, ông Putin đã có cuộc nói chuyện chóng vánh với ông D.Trump. “Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về các nội dung thảo luận quan trọng, gồm cả hiệp ước INF. Họ quyết định sẽ thực hiện công việc này tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina” – ông Peskov nói.

 

Ngày 11/11, Tổng thống Nga Putin và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump đã cùng tới Paris (Pháp) để tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron. Ban đầu, hai Tổng thống Nga và Mỹ đã nhất trí sẽ tận dụng cơ hội này để tiến hành một Hội nghị thượng đỉnh toàn diện. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ này sau đó đã bị thu hẹp do vấp phải sự phản đối từ nước chủ nhà Pháp trước lo ngại rằng, việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ làm loãng chủ đề chính của các sự kiện được tổ chức ở Paris nhân kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

 

Trong một tuyên bố mới đây, Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Yury Ushakov cũng xác nhận rằng, dựa trên yêu cầu của Pháp, cuộc nói chuyện giữa ông Putin và ông D.Trump tại Paris chỉ diễn ra chóng vánh. Nhiệm vụ trọng tâm của hai nước hiện giờ là tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra từ ngày 30/11-1/12 tới tại Argentina. Ông Ushakov hy vọng rằng, Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ sắp diễn ra tại Argentina sẽ gồm sự tham dự của các đại biểu đến từ hai nước. Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa có tài liệu chung nào được chuẩn bị ký kết tại sự kiện này.

 

Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh gần đây nhất giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump đã diễn ra tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) vào tháng 7/2018. Đây cũng là lần đầu tiên Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo được tổ chức riêng biệt và không trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế. Trước đây, ông Putin và ông D.Trump cũng đã hai lần tiến hành gặp gỡ thượng đỉnh, song đều diễn ra bên lề các sự kiện quốc tế lớn, bao gồm Hội nghị G20 diễn ra ở Đức hồi tháng 7/2017 và Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức ở Việt Nam vào tháng 11/2017./.

Thu Lan (Theo TASS, Financial Times, usatoday.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực