Hơn 1.000 người có thể còn mất tích trong thảm họa ở Indonesia

Thứ sáu, 05/10/2018 18:13
(ĐCSVN) – Theo giới chức Indonesia, có thể hơn 1.000 người vẫn còn mất tích sau thảm họa động đất – sóng thần kinh hoàng ở nước này cách đây một tuần. Con số này cao hơn nhiều so với ước tính chỉ khoảng 100 người mất tích trước đó.

Indonesia: Núi lửa thức giấc tại khu vực vừa xảy ra động đất, sóng thần

Indonesia lại hứng chịu liên tiếp hai trận động đất


Tổng thống Joko Widodo (người mặc áo trắng) thị sát công tác tìm kiếm cứu nạn ở Palu

(Ảnh: The Jakarta Post)

Đây là con số dự báo được giới chức Indonesia đưa ra ngày 5/10, trong bối cảnh công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được tiếp tục. Hiện nay, số người thiệt mạng vì thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia là 1.558 người.

Những lo ngại về số người có thể bị chôn vùi gia tăng sau khi cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia ước tính có hơn 1.000 ngôi nhà bị vùi lấp, với hơn 1.000 người vẫn còn mất tích. Tuy nhiên, con số này là chưa chắc chắn vì có thể nhiều người đã thoát được ra ngoài.

Trong một diễn biến có liên quan, nhằm tạo thuận lợi cho việc tìm kiếm và cứu nạn, Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) và Hội Chữ Thập đỏ Indonesia đã thiết lập trang mạng Restoring Family Links – nơi mọi người có thể gửi các báo cáo về người thân bị mất tích. Trang mạng này đã bắt đầu hoạt động từ ngày 3/10.

Trước đó, Restoring Family Links chỉ cho phép người mọi người gửi các báo cáo qua thư điện tử (email). Tuy nhiên, theo người đứng đầu trang mạng này – ông Andreane Tampubolon, họ đã bị quá tải bởi số lượng email. “Chúng tôi đã nhận được 500 email vào ngày 2/9. Chúng tôi đã quyết định thiết lập một trang mạng có thể tập hợp tất cả những báo cáo này thành dữ liệu công khai”.

Với trang mạng Restoring Family Links https://familylinks.icrc.org/indonesia/id/pages/home.aspx , mọi người có thể điền thông tin vào các bảng biểu để cho biết họ còn sống hay không và thông báo cho công chúng về những người thân mất tích.

Trong khi đó, sau vài ngày bị trì hoãn, viện trợ quốc tế cuối cùng đã bắt đầu đến được vùng thảm họa – nơi mà Liên hợp quốc cho biết khoảng 200.000 người cần được viện trợ nhân đạo. Người dân cũng bắt tay vào việc ổn định lại cuộc sống dù còn rất nhiều khó khăn./.

Kiều Giang (theo The Jakarta Post, CNA/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực