Hơn 2,7 triệu doanh nghiệp Mỹ Latinh sẽ phải đóng cửa vì COVID-19

Thứ sáu, 03/07/2020 15:08
(ĐCSVN) - Ngày 2/7, Ủy ban Kinh tế khu vực Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (ECLAC) dự báo cuộc khủng hoảng kinh tế do COVID-19 gây ra sẽ khiến cho hơn 2,7 triệu doanh nghiệp phải đóng cửa và ít nhất 8,5 triệu người mất việc làm tại khu vực Mỹ Latinh.
leftcenterrightdel
Đại dịch COVID-19 gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho khu vực Mỹ Latinh.
(Ảnh: wfp.org)  

Theo nghiên cứu của ECLAC, sẽ có khoảng 2.650.528 doanh nghiệp siêu nhỏ; 98.708 doanh nghiệp nhỏ và khoảng 5.934 doanh nghiệp quy mô trung bình sẽ phải đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Đa phần các doanh nghiệp Mỹ Latinh ghi nhận mức sụt giảm nghiêm trọng về thu nhập, gây khó khăn cho việc duy trì các hoạt động trong bối cảnh các doanh nghiệp không thể đáp ứng những yêu cầu bắt buộc về tài chính và tiền lương, cũng như khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn.

ECLAC đánh giá,  lĩnh vực thương mại sẽ mất 1,4 triệu công ty và 4 triệu việc làm, trong khi đó, bên cạnh ngành hàng không, du lịch cũng phải hứng chịu tác động nặng nề với ít nhất 290.000 công ty giải thể và 1 triệu người thất nghiệp. 

Ngoài ra, những lĩnh vực khác cũng phải chịu tác động đáng kể gồm khai thác, dịch vụ kinh doanh, công nghiệp hóa chất, điện tử, khí đốt và nước, trong đó có thể các ngành này cũng có khả năng mất tới 47,6% lao động.

Trong báo cáo cập nhật về các lĩnh vực và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do COVID-19, Tổng thư ký điều ECLAC,  bà Alicia Barcena nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 đang tấn công các ngành công nghiệp tiềm năng nhất, qua đó ECLAC khuyến nghị áp dụng một nhóm các biện pháp đối phó với vấn đề suy giảm năng lực sản xuất của các quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh.

Tại Mexico, một trong những ngành công nghiệp lớn nhất Mỹ Latinh, ECLAC đánh giá sẽ có khoảng 500.000 doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa sau khi ngành sản xuất nước này ghi nhận sụt giảm tới 11% trong 4 tháng đầu năm. Trong khi đó, sản xuất công nghiệp của Brazil giảm 8,2% và Argentina giảm 13,5%.

Theo thống kê, đại dịch COVID-19 đến nay đã khiến cho 2,6 triệu người tại khu vực Mỹ Latinh bị lây nhiễm, trong đó hơn 119.000 ca tử vong. ECLAC dự báo đại dịch COVID-19 sẽ khiến kinh tế của khu vực này tăng trưởng âm 5,3% trong năm 2020 và kéo theo khủng hoảng xã hội trầm trọng với hàng triệu người rơi vào nghèo đói và thất nghiệp.

Theo ECLAC, các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19 sẽ khiến 34,2% lao động chính thức mất việc làm, kéo theo kinh tế khu vực Mỹ Latinh sẽ thiệt hại khoảng 24,6% GDP.

Ngày 1/7,  Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho biết, đại dịch COVID-19 tới nay đã khiến 41 triệu người thất nghiệp tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe./.

Hoài Hà (Theo ultimasnoticias.com, wfp.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực