Hơn một nửa dân số Syria cần viện trợ nhân đạo

Thứ sáu, 15/11/2019 15:25
(ĐCSVN) – Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách cứu trợ nhân đạo Mark Lowcock cho biết: Người dân Syria tiếp tục phải gánh chịu hậu quả của hơn 8 năm chiến tranh tàn phá. Liên hợp quốc cùng các tổ chức nhân đạo đang nỗ lực hết mình để tiếp cận những người có nhu cầu cứu trợ.
Tại Binnish, Syria, những người di cư từ Idlib sống trong một ngôi trường bị phá hủy. (Ảnh: UN)

Năm nay, Liên hợp quốc và các đối tác đã có thể tiếp cận 5,6 triệu người trên khắp đất nước Syria, ưu tiên cho những người cần cứu trợ nhất.

Trước các thành viên của Hội đồng Bảo an, ông Lowcock ngày 14/11 tuyên bố khẳng định "luôn luôn rất quan tâm" đến tình hình ở phía Tây Bắc Syria. "Trong những tuần gần đây, đã có sự gia tăng các cuộc không kích và tấn công trên bộ ở phía Nam và phía Tây của Idlib" – Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc lưu ý.

Các cuộc tấn công, theo Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về quyền con người (OHCHR), đã gây ra một số lượng lớn thương vong dân sự. "Trong hai ngày qua, đã có báo cáo về hơn 100 cuộc không kích trong và xung quanh Idlib". Theo OHCHR, 4 cơ sở y tế, trong đó có một bệnh viện, đã bị tấn công và bắn phá vào ngày 4 và 6/11.

Phó Tổng thư ký Lowcock nêu rõ: Liên hợp quốc cũng đang theo sát tình hình ở phía Đông Bắc Syria. Mặc dù sự thù địch đã giảm kể từ khi kết thúc hai thỏa thuận của Thổ Nhĩ Kỳ - thỏa thuận đầu tiên vào ngày 17/10 với Mỹ và thỏa thuận thứ hai vào ngày 22/10 với Nga - chấm dứt hoạt động trong khu vực, song các cuộc đụng độ vẫn được quan sát thấy trong khu vực biên giới. Trong số hơn 200.000 người chạy trốn khỏi vùng Đông Bắc Syria sau khi bắt đầu chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ, "hầu hết trong số họ đã trở lại, nhưng hơn 70.000 người vẫn phải di dời”.

Cuộc khủng hoảng Syria, không chỉ giới hạn ở Syria, mà còn có tác động rộng lớn đến toàn khu vực. 5,6 triệu người Syria (chiếm hơn một nửa dân số) hiện đang là người tị nạn ở các nước láng giềng. Trong bối cảnh đó, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy "hào phóng" hơn trong việc giúp đỡ để hỗ trợ gánh nặng mà họ đã gánh chịu./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực