Honduras hy vọng sẽ mở Đại sứ quán ở Jerusalem trong năm nay

Thứ hai, 21/09/2020 16:26
(ĐCSVN) – Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez ngày 20/9 tuyên bố bày tỏ hy vọng sẽ chuyển Đại sứ quán Honduras từ Tel Aviv đến Jerusalem vào cuối năm nay, nếu việc di chuyển này được phép thực hiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 buộc nhiều nước phải áp đặt các hạn chế.
 Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez (Reuters)

Viết trên trang mạng Twitter, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez cho biết: “Để củng cố liên minh chiến lược của mình, chúng tôi đã thảo luận về việc mở các Đại sứ quán của chúng tôi ở Tegucigalpa và Jerusalem”.

Tổng thống Hernandez nhấn mạnh Honduras và Israel hy vọng sẽ thực hiên "bước đi lịch sử" này trước cuối năm nay, miễn là tình hình dịch COVID-19 cho phép.

Trước đó, ngày 1/9/2019, Honduras đã khai trương văn phòng thương mại ngoại giao tại Jerusalem, bước khởi đầu cho việc chuyển Đại sứ quán tại Tel Aviv tới thành phố này của Israel. Quốc gia Trung Mỹ này cũng đã từng tuyên bố có thể chuyển Đại sứ quán của mình đến Jerusalem.

Israel hiện chưa có Đại sứ quán tại Honduras, nhưng đã mở văn phòng ngoại giao ở đó vào tháng trước.

Hiện chỉ có Mỹ và Guatemala đã chuyển Đại sứ quán của họ đến Jerusalem.

Là thành phố được cả 3 tôn giáo lớn trên thế giới là đạo Hồi, đạo Do Thái và đạo Ki-tô coi là thánh địa, quy chế của Jerusalem là một trong những vấn đề gai góc nhất gây trở ngại cho một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và người Palestine. Sau cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967, Israel đã chiếm Đông Jerusalem và sáp nhập vào lãnh thổ của mình trong một động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận. Israel coi Jerusalem là thủ đô "vĩnh viễn và không thể chia cắt" của mình, trong khi người Palestine muốn Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai.

Tháng 12/2017, Mỹ đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán nước này từ Tel Aviv đến Jerusalem. Việc làm này của Mỹ đã dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình phản đối tại Palestine và nhiều nước./.

Khánh Linh (Theo AFp, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực