Huawei khiếu nại lệnh cấm mới của Mỹ

Thứ năm, 05/12/2019 17:11
(ĐCSVN) – Tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc vừa khiếu nại lên một tòa án liên bang Mỹ, yêu cầu hủy bỏ một lệnh cấm do Mỹ đưa ra nhằm ngăn cản các công ty viễn thông ở khu vực nông thôn dùng tiền chính phủ để mua các thiết bị của Huawei vì các lý do an ninh.
leftcenterrightdel
Một cửa hàng Huawei tại Trung Quốc: (Ảnh: VCG) 

Vụ kiện do Huawei thông báo ngày 5/12 là thách thức pháp lý thứ 2 mà “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc đặt ra đối với chính quyền của Tổng thống D.Trump, trước nỗ lực hạn chế các sản phẩm của Huawei trên thị trường Mỹ.

Trong đơn khiếu nại lên tòa án liên bang Mỹ ở bang New Orleans, Huawei nêu rõ, Ủy ban Viễn thông Liên bang Mỹ (FCC) đã hành động không phù hợp khi đưa ra lệnh cấm các công ty viễn thông ở khu vực nông thôn sử dụng các khoản hỗ trợ ngân sách của chính phủ để mua thiết bị từ hai công ty của Trung Quốc là Huawei và ZTE. Đơn khiếu nại của Huawei nêu rõ, FCC đã vượt quá thẩm quyền khi đưa ra những phán xét về mảng an ninh quốc gia, quy kết tập đoàn công nghệ này của Trung Quốc là một mối đe dọa mà không đi kèm theo bằng chứng.

Giám đốc pháp lý của Huawei – ông Tống Lưu Bình (Song Liuping) cho rằng quyết định trên của Mỹ được đưa ra dựa trên những lý do về chính trị chứ không phải an ninh. “Chính phủ Mỹ chưa bao giờ đưa ra bằng chứng thực tế cho thấy Huawei là một mối đe dọa an ninh quốc gia. Đó là bởi vì bằng chứng này không hề tồn tại” – ông Tống Lưu Bình nói.

Trong nhiều tháng qua, những tranh cãi xung quanh hoạt động của Huawei đã trở thành một nguồn cơn khoét sâu cuộc thương chiến kéo dài 18 tháng qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Căng thẳng đã bị đẩy lên cao sau khi Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei  - bà Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada hồi đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu của Washington.

Hiện Huawei được cho là đang thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì doanh số bán điện thoại thông minh và thiết bị mạng trên phạm vi toàn cầu trong bối cảnh phải đối mặt với các lệnh trừng phạt do Mỹ đưa ra vào tháng 5/2019 nhằm hạn chế quyền tiếp cận của Huawei với các thiết bị và công nghệ của Mỹ./.

Thu Lan (Theo Financial Times, Telegraph)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực