Indonesia lại hứng chịu liên tiếp hai trận động đất

Thứ ba, 02/10/2018 15:15
(ĐCSVN) – Sáng sớm ngày 2/10, hai trận động đất liên tiếp đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía Nam của Indonesia, làm rung chuyển đảo Sumba. Các trận động đất nói trên xảy ra trong bối cảnh người dân Indonesia vẫn chưa hết bàng hoàng sau trận động đất và sóng thần ngày 28/9, làm ít nhất hơn 1.200 người thiệt mạng.

Indonesia: Số người thiệt mạng do động đất và sóng thần tăng lên hơn 1.200 người


Sơ đồ mô tả vị trí các trận động đất trong vài ngày qua tại Indonesia (Ảnh: AFP).

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), một trận động đất mạnh 5,9 độ richter đã xảy ra ở ngoài khơi cách đảo Sumba khoảng 40 km. 15 phút sau đó, một trận động đất mạnh 6,0 độ richter cũng xảy ra ở khu vực tương tự với độ sâu khoảng 30 km.

“Chúng tôi cảm nhận được 4 rung lắc. Mọi người đã hoảng loạn khi trận động đất đầu tiên xảy ra và chạy ra khỏi khách sạn, có khoảng 40 khách du lịch lúc đó”, Defis Rinaldi – một nhân viên làm việc tại khách sạn Padadita cho biết. Việc rung lắc xảy ra trong vài giây và các nhà địa chất không đưa ra cảnh báo nào, sau đó mọi thứ lại trở lại như bình thường.

 Tối 1/10, tất cả 10 sinh viên Việt Nam bị kẹt tại Palu, nơi vừa hứng chịu các đợt động đất, sóng thần, đã được đưa về Jakarta an toàn.

Các trận động đất nói trên xảy ra trong bối cảnh người dân Indonesia vẫn chưa hết bàng hoàng sau trận động đất và sóng thần ngày 28/9, làm ít nhất hơn 1.200 người thiệt mạng. Công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả sau thiên tai ở khu vực đảo Sulawesi vẫn đang được tiến hành.

Đảo Sumba nằm cách đảo Sulawesi khoảng 1.600 km về phía Nam. Có khoảng 750.000 người đang sinh sống trên đảo Sumba và hiện chưa có báo cáo nào về thương vong cũng như thiệt hại sau động đất. Indonesia là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thiên tai nhất thế giới do nằm trong khu vực Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực hoạt động mạnh mẽ của địa chất và núi lửa.

* Trong khi đó, trong một nỗ lực nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân vùng thảm họa ở Trung Sulawesi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cam kết rằng sẽ có thêm lương thực và nhiên liệu được chuyển đến Palu sau khi khu vực này chịu thiệt hại nặng nề vì động đất, sóng thần cách đây 4 ngày.


Quân đội Indonesia vận chuyển hàng cứu trợ tới người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa 

(Ảnh: The Jakarta Post).

Tổng thống Joko Widodo thừa nhận, người dân đang trải qua tình trạng thiếu lương thực do các cửa hàng bán lẻ đã bị đóng cửa sau thảm họa. Họ cũng thiếu nguồn nước sạch để sinh hoạt do hệ thống điện tiếp tục bị gián đoạn với chỉ 2 trong số 7 trạm biến áp trong khu vực hoạt động. Cam kết nêu trên của Tổng thống Indonesia được đưa ra trong bối cảnh có các báo cáo về nạn cướp bóc lương thực, thực phẩm tại Palu và Donggala./.

Kiều Giang (theo The Jakarta Post, CNA/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực