Indonesia: Một năm sau thảm họa động đất, sóng thần ở Palu

Thứ bảy, 28/09/2019 20:44
(ĐCSVN) – Một năm sau thảm họa động đất, sóng thần làm hơn 4000 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người dân ở thành phố Palu (Indonesia) vẫn đang phải vật lộn để tái thiết cuộc sống.

Thảm họa động đất, sóng thần đã tàn phá nặng nề thành phố Palu, Indonesia. (Ảnh: CNA)

Ngày 28/9, người dân trên khắp đất nước Indonesia hướng về thành phố Palu để tưởng niệm một năm xảy ra thảm họa động đất, sóng thần. Thành phố Palu nằm trên đảo Sulawesi đã bị tàn  phá nặng nề bởi trận động đất mạnh 7,5 độ richter và cơn sóng thần vào ngày 28/9/2018.

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ Indonesia, thảm họa nói trên đã khiến 4.300 người chết và mất tích, trong khi đó, gần 60.000 người vẫn phải sống trong các khu nhà tạm, nhiều trường học vẫn chưa thể mở cửa trở lại.

Lực tác động từ cơn địa chấn đã gây ra hiện tượng hóa lỏng đất, khiến mặt đất ở Palu hóa bùn và sụt lún, "nuốt chửng" hàng nghìn ngôi nhà và các tài sản khác. Thảm họa cũng phá hủy nhiều tàu đánh cá, các cửa hàng và hệ thống tưới tiêu, cướp đi kế sinh nhai của người dân địa phương.

Cho đến nay, hàng trăm ngôi trường ở Palu  bị hư hại vì thảm họa vẫn chưa được sửa chữa. Theo đánh giá của tổ chức Save The Children, tình trạng của các cơ sở này vẫn rất nguy hiểm khi sử dụng, buộc các em học sinh phải học trong các phòng học tạm và phải học theo ca. Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cấp cho Indonesia khoản vay tới 1 tỷ USD để giúp chính quyền thành phố Palu khắc phục hậu quả thiên tai.

Indonesia là một trong những quốc gia dễ bị thiên tai nhất trên thế giới, do vị trí địa lý của nước này nằm trên khu vực vành đai lửa Thái Bình Dương - nơi các tầng kiến tạo va chạm nhau.

Quốc đảo Đông Nam Á này cũng là nơi có tới hơn 100 ngọn núi lửa đang hoạt động, trong đó vụ núi lửa Anak Krakatau ở eo biển Sunda, giữa đảo Java  và đảo Sumatra phun trào tháng 12/2018 đã gây sóng thần khiến hơn 400 người thiệt mạng.

Cách đây 15 năm, một trận động đất ở ngoài khơi đảo Sumatra đã gây ra một cơn sóng thần trên khắp Ấn Độ Dương làm 226.000 người tại 14 nước thiệt mạng, trong đó có hơn 120.000 người dân Indonesia.

Một số hình ảnh về cuộc sống của người dân ở Palu – một năm sau thảm họa động đất, sóng thần (Nguồn ảnh: Channel News Asian - CNA): 

Những gì còn sót lại của những ngôi nhà ở Petobo, thành phố Palu.
Người dân thu lượm những mảnh kim loại từ các đống đổ nát để bán lấy tiền.
Gần 60.000 người vẫn phải sống trong những khu nhà tạm sau một năm xảy ra thảm họa.
Trẻ em sau giờ học tại một cơ sở dành cho người dân sau thảm họa ở Balaroa.
Người dân bán hàng để mưu sinh sau thảm họa.
Kiều Giang (theo CNA, The Straits Times/AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực