Indonesia nỗ lực giải cứu 560 người mắc kẹt trên núi do động đất

Thứ hai, 30/07/2018 17:53
(ĐCSVN) – Giới chức Indonesia ngày 30/7 đã đẩy nhanh nỗ lực nhằm tiếp cận khoảng 560 người còn mắc kẹt do lở đất trên núi lửa ở Lombok, một ngày sau khi trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra ở khu vực đảo nghỉ dưỡng này.
Nhiều du khách may mắn đã di chuyển được xuống chân núi Rinjani sau khi xảy ra động đất
(Ảnh: Reuters)

Các máy bay trực thăng và các đội tìm kiếm đã được triển khai khắp các khu vực sườn núi Rinjani, trong khi các đội cứu hộ thả lương thực bằng dù xuống nơi những người vẫn còn đang mắc kẹt.

Trận động đất 6,4 độ richter kèm theo đó là rất nhiều dư chấn đã khiến các con đường mòn quanh núi bị hư hỏng. Hàng tấn đất đá đã được di chuyển quanh khu vực núi nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho người dân đi xuống an toàn.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Công viên Quốc gia Rinjani cho biết, hiện vẫn còn khoảng 560 du khách mắc kẹt trên núi. Những người này bao gồm công dân của các nước: Mỹ, Pháp, Hà Lan, Thái Lan, Đức,…

Trận động đất ngày 29/7 đã làm ít nhất 16 người thiệt mạng, hơn 300 người bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng. Vào thời điểm xảy ra động đất, ước tính có khoảng 820 người (trong đó đa phần là người nước ngoài) có mặt trên núi Rinjani. Theo danh sách đăng ký, trong số 637 người nước ngoài đăng ký leo núi trong hai ngày 27 và 28/7, có 337 công dân Thái Lan.

Núi Rinjani có độ cao 3.726 mét so với mặt nước biển, đây là ngọn núi lửa cao thứ hai ở Indonesia và là một trong những điểm ngắm cảnh được yêu thích. Núi Rinjani nằm ở khu vực đảo nghỉ dưỡng Lombok, Đông Nam Indonesia, cách đảo du lịch Bali khoảng 100km về phía Đông.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một trong những khu vực xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhiều nhất trên thế giới. Năm 2004, một trận động đất mạnh 9,3 độ richter kéo theo sóng thần ở ngoài khơi đảo Sumatra, Tây Indonesia, đã cướp đi sinh mạng của 220.000 người ở các quốc gia ven bờ Ấn Độ Dương, trong đó có 168.000 người Indonesia./.

Kiều Giang (theo Press TV, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực