Indonesia ra lệnh cấm xuất khẩu quặng niken thô

Thứ ba, 03/09/2019 15:23
(ĐCSVN) – Indonesia sẽ cấm xuất khẩu quặng niken, nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất pin và thép không gỉ bắt đầu từ tháng 1/2020, sớm hơn 2 năm so với dự kiến ban đầu. Động thái này nhằm thúc đẩy ngành luyện kim nội địa theo hướng tăng giá trị sản phẩm bằng cách khuyến khích chế biến luyện kim trong nước.

Indonesia là quốc gia có trữ lượng quặng niken lớn nhất thế giới (Ảnh: Reuters)

Indonesia hiện là quốc gia có trữ lượng quặng niken lớn nhất thế giới. Việc quốc gia này cấm xuất khẩu quặng niken thô ra thị trường ngoài nước với mục đích gia tăng doanh thu xuất khẩu với các sản phẩm quặng đã xử lý hoặc tinh chế.

Quyết định này yêu cầu các công ty khai thác trong nước phải sớm bắt đầu xử lý kim loại thô trước khi xuất khẩu ra nước ngoài. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp Indonesia giải quyết tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai đang ngày càng gia tăng – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang đối mặt với tình trạng cầu vượt cung trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào suy thoái.

Tính đến tháng 7/2019, Indonesia đã xuất khẩu 38 triệu tấn quặng niken thô. Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia Ignasius Jonan ngày 2/9 cho biết việc cắt giảm xuất khẩu quặng niken thô là “phù hợp với chỉ thị của Tổng thống Joko Widodo”. Quyết định này cũng nhằm khuyến khích thu hút đầu tư tư nhân và nước ngoài vào xây dựng các cơ sở luyện kim tại Indonesia.

Hiện, thâm hụt tài khoản vãng lai của Indonesia đạt 31,1 tỷ USD năm 2018. Một quan chức chính phủ trước đó cho biết Indonesia có thể sẽ ghi nhận mức thâm hụt cao hơn nữa nếu nước này không tăng cường nỗ lực gia tăng giá trị sản phẩm trong ngành gang thép, thúc đẩy các nhà đầu tư xây dựng các nhà máy luyện kim trong nước để chế biến quặng niken thô thành các sản phẩm đã qua tinh luyện.

Indonesia ghi nhận xuất khẩu thép không gỉ đạt 5,75 tỷ USD vào năm 2018, tăng gấp 5 lần so với năm 2014 khi xuất khẩu đạt 1,1 tỷ USD. Thép không gỉ Indonesia đã thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc).

Ngày 22/7/2019, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ nhập khẩu từ Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, kể từ 23/7/2019, thuế này được áp dụng ở tỷ lệ từ 18,1% đến 103,1% trong giai đoạn 5 năm.

Indonesia hiện có 13 cơ sở luyện niken với tổng công suất đầu đạt 24,52 triệu tấn, và hầu hết là sản xuất niken gang.

Tính đến tháng 7/2019, đã có 4 dự án lò luyện đã được xây dựng với hơn một nửa trong đó là dự án lò luyện niken, dữ liệu từ Bộ Khai thác Indonesia cho biết.

Indonesia là nhà sản xuất quặng niken lớn nhất thế giới năm 2018 với 560.000 tấn. Sản lượng trung bình của quốc gia được dự kiến sẽ tăng 8,1% trong giai đoạn 2018-2027, vượt trội so với tất cả các nhà sản xuất niken khác trên toàn cầu như Philippines hay Canada.

Indonesia có lượng khoảng 698 triệu tấn niken có thể được khai thác trong khoảng từ 7 -8 năm tới. Được biết, nước này có trữ lượng khoảng 2,8 tỷ tấn quặng niken cần được khai thác./.

Hoài Hà (Theo thejakartapost.com, straitstimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực