Indonesia sẽ dời thủ đô tới đảo Borneo

Thứ sáu, 09/08/2019 15:37
(ĐCSVN) – Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tái khẳng định việc sẽ dời thủ đô của nước này tới đảo Borneo (hay Kalimantan – theo tiếng Indonesia) trong bối cảnh một khu vực rộng lớn của Thủ đô Jakarta hiện tại đang ở dưới mực nước biển và tình trạng giao thông đông đúc.

 


Tổng thống Indonesia Joko Widodo tái khẳng định việc di dời thủ đô để khắc phục tình trạng
giao thông đông đúc và gần một nửa diện tích Jakarta đang nằm dưới mực nước biển. (Ảnh minh họa: AAP)

“Thủ đô của đất nước chúng ta sẽ di chuyển đến đảo Kalimantan. Địa điểm có thể ở Trung Kalimantan, Đông Kalimantan hoặc Nam Kalimantan”, Tổng thống Joko Widodo nói trên Twitter vào ngày 8/8.

“Tất cả các khía cạnh đang được nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp với tầm nhìn quốc gia trong 10, 50, 100 năm nữa”, ông nói.

Thành phố Palangkaraya và khu vực gần Balikpapan giàu dầu mỏ đang được xem xét để trở thành địa điểm của thủ đô mới.

Các chuyên gia cho biết, không giống như nhiều khu vực khác của Indonesia, phần lớn đảo Borneo không dễ bị động đất và núi lửa phun trào.

Trong khi đó, tại Thủ đô Jakarta hiện nay, tình trạng tắc nghẽn giao thông, lũ lụt thường xuyên và hiện tượng sụt lún nhanh chóng – là những nguyên  nhân chính đưa đến quyết định di chuyển thủ đô tới nơi khác.

Khoảng 40% diện tích Jakarta (đô thị với 10 triệu dân) hiện đang ở dưới mực nước biển và sẽ tiếp tục chìm. Chính phủ Indonesia cho biết, những thiệt hại về kinh tế do tắc nghẽn giao thông ở thành phố này ước tính 100 nghìn tỷ rupiah mỗi năm.

Chính phủ Indonesia mong muốn có thể bắt đầu quá trình di chuyển tới thủ đô mới vào năm 2024, thời điểm kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Joko Widodo. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết hồi đầu năm nay rằng, quá trình di chuyển này có thể tốn chi phí khoảng 33 tỷ USD.

Ý tưởng dời thủ đô của Indonesia đã xuất hiện từ lâu. Động thái này lần đầu tiên được đề xuất vào những năm 1940, từ đời Tổng thống đầu tiên của Indonesia Sukarno...

Kiều Giang (Theo The Straits Time, SBS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực