Iran bác bỏ khả năng nổ ra chiến tranh với Mỹ

Thứ tư, 15/05/2019 10:49
(ĐCSVN) – Lãnh đạo Cách mạng Hồi giáo Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei vừa bác bỏ khả năng xảy ra chiến tranh với Mỹ, đồng thời tin tưởng Mỹ cũng nhận thức được thực tế rằng việc bị lôi kéo vào một cuộc xung đột tương tự sẽ không mang lại lợi ích cho nước này.

EU kêu gọi Mỹ hạ nhiệt căng thẳng với Iran

 

Lãnh đạo Cách mạng Hồi giáo Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei phát biểu trong cuộc gặp các quan chức cấp cao của Iran ở thủ đô Tehran, ngày 14/5. (Ảnh: khamenei.ir/PressTV)


Phát biểu trong cuộc gặp các quan chức cấp cao của Iran tại thủ đô Tehran, ngày 14/5, ông Khamenei nhận định, quan hệ đối đầu giữa Mỹ và Iran sẽ không bị đẩy lên cấp độ quân sự và “sẽ không có cuộc chiến tranh nào xảy ra”.

“Sự lựa chọn dứt khoát của dân tộc Iran là kháng cự khi phải đối mặt với Mỹ, và trong cuộc đối đầu này, Mỹ sẽ buộc phải rút lui” – ông Khamenei bày tỏ, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, cả Mỹ và Iran đều nhận thức được rằng chiến tranh sẽ không mang lại lợi ích cho cả hai phía.

Theo quan điểm của ông Khamenei thì hiện giữa Mỹ và Iran đang xảy ra “một xung đột về ý chí”. Nhà lãnh đạo này tin tưởng rằng Iran sẽ giành được chiến thắng cuối cùng trong cuộc đối đầu này.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, Lãnh tụ tối cao Iran đã bác bỏ khả năng tiến hành đàm phán với Mỹ chừng nào Washington còn theo đuổi cách tiếp cận thù địch chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Ông Khamenei nhận định Washington đang cố gắng làm suy yếu sức mạnh của Iran, gồm sức mạnh phòng thủ hay tầm ảnh hưởng chiến lược của Iran trong khu vực.

Thông điệp trên được ông Khamenei đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran đang bị kéo căng sau khi chính quyền Tổng thống D.Trump điều nhóm tác chiến tàu sân bay và 1 phi đội máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông nhằm sẵn sàng phản ứng trước điều mà Mỹ coi là “nguy cơ đe dọa từ Iran hay các đối tượng do Iran ủy thác”. Thậm chí Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton mới đây còn tuyên bố Mỹ đang triển khai lực lượng nhằm “phát thông điệp” và đối phó trước những mối đe dọa lớn từ Iran.

Phản ứng trước những diễn biến trên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc Mỹ đang khiến tình hình trở nên căng thẳng một cách không cần thiết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục bị đẩy lên một nấc mới sau khi Ả rập Xê út vừa cho biết hai tàu chở dầu của nước này đã bị tấn công ngày 12/5. Một số phương tiện truyền thông Mỹ cáo buộc Iran hoặc các lực lượng vũ trang do Iran hậu thuẫn có thể đứng đằng sau hành động phá hoại này. Tuy nhiên, phía Iran đã mạnh mẽ lên tiếng bác bỏ.

Ngày 14/5, Tổng thống D.Trump đã bác bỏ thông tin do tờ New York Times đưa ra về việc chính quyền Mỹ đang có kế hoạch điều động 120.000 binh sỹ tới Trung Đông nếu như mối quan hệ với Iran tiếp tục xấu đi. Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định Mỹ không có kế hoạch thực hiện công việc này, và nếu có thì Mỹ sẽ “điều động một lực lượng nhiều hơn con số nêu trên”.

Liên quan tới mối quan hệ với Iran, chính quyền Tổng thống D.Trump đã tuyên bố lập trường rõ ràng rằng, Mỹ không tìm kiếm chiến tranh với nước Cộng hòa Hồi giáo này, song nêu rõ “bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ hoặc các nước đồng minh của Mỹ sẽ bị đáp trả bằng một lực lượng hùng hậu”./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực