Iran cảnh báo Mỹ về việc cản trở tàu chở dầu tới Venezuela

Thứ ba, 19/05/2020 16:14
(ĐCSVN) – Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẵn sàng cho kịch bản tồi tệ nhất trong quan hệ căng thẳng hiện nay với Mỹ liên quan tới việc tàu Iran chở dầu tới Venezuela. Mối quan hệ giữa Venezuela và Iran không phải là vấn đề thuộc về phận sự của các nước khác.
leftcenterrightdel
Một tàu chở dầu của Iran trên Biển Đỏ. (Ảnh: PressTV) 

Đây là thông điệp cứng rắn do người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ, ngày 18/5, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Iran sẽ phản ứng như thế nào nếu như Mỹ có hành vi cản trở tàu chở dầu của Iran cập cảng Venezuela.

“Ngoại trưởng Iran đã phát đi các thông điệp cảnh báo cần thiết và vấn đề này cũng đã được thảo luận bởi chính quyền và Hội đồng An ninh dân tộc tối cao Iran. Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ không vấp phải sai lầm này. Tuy nhiên, chúng tôi đã cân nhắc tới mọi tình huống và sẵn sàng cho kịch bản tồi tệ nhất” – ông Rabiei nói.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/5, ông Rabiei cho rằng, dù vẫn còn quá sớm để bình luận về phản ứng của Iran trước các hành vi mà Mỹ có thể thực hiện. Song Iran sẽ bảo lưu mọi phương án nếu Mỹ vấp phải sai lầm này, cũng như sẽ có hành động phù hợp để bảo vệ tự do hàng hải và nâng cao tính răn đe của các hành vi vi phạm luật hàng hải.

Bên cạnh đó, phát ngôn viên chính phủ Iran cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần đề cao sự tự do của các tuyến hải phận quốc tế và bảo vệ giao thông hàng hải. Theo lập luận của ông Rabiei thì các hành động của Mỹ đang đặt ra một “tiền lệ xấu”. Bởi trên thực tế, Iran và Venezuela là 2 nước từ lâu đã duy trì mối quan hệ tốt và có các hoạt động giao thương hàng hóa. Mối quan hệ này không liên quan gì tới các nước khác. Tất cả những điều này đều nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và các hoạt động giao thiệp kinh doanh lành mạnh.

Trong cuộc họp với Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia của Quốc hội Iran, ngày 18/5, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cũng lên tiếng cảnh báo rằng Iran sẽ đáp trả mạnh mẽ trước các hành vi khiêu khích để bảo vệ an ninh quốc gia. Nhân sự kiện này, ông Hatami đã nhắc tới vụ Iran tấn công tên lửa vào căn cứ Ain al-Assad – là nơi đồn trú lực lượng Mỹ tại Iraq để đáp trả vụ Mỹ sát hại chỉ huy đặc nhiệm Iran –tướng Qassem Soleimani vào đầu năm 2020.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cũng cảnh báo Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ hành động “ngu ngốc” nào nhằm chống lại các tàu chở dầu của Iran trong hành trình tới Venezuela. Ông Mousavi cho rằng, Mỹ không thể can thiệp vào các hoạt động thương mại hợp pháp giữa các quốc gia độc lập.

Theo hãng tin AP, có 5 tàu chở dầu Iran - có thể chở số nhiên liệu trị giá ít nhất 45,5 triệu USD - đang di chuyển tới Venezuela. Đây là một phần trong một thỏa thuận lớn hơn giữa Iran và Venezuela, được thực hiện giữa lúc căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Iran với Mỹ. Việc các tàu Iran chở nhiều tấn dầu tới Venezuela vào thời điểm 2 nước đồng minh đang phải hứng chịu các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ là điều mà chính quyền Washington không mong muốn. Thậm chí một quan chức Mỹ còn cảnh báo sẽ “có hành động” để đáp trả lại diễn biến “không được hoan nghênh” này.

Trong khi đó, kênh truyền hình vệ tinh PressTV cho hay, hải quân Mỹ đã triển khai các tàu chiến đấu USS Detroit (LCS-7), USS Lassen (DDG-82), USS Preble (DDG-88), USS Farragut (DDG-99) và máy bay tuần tra chống ngầm Boeing P8-Poseidon tới vùng biển Caribe để sẵn sàng cho kịch bản đụng độ với các tàu Iran.

Trước diễn biến trên, ngày 17/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã phát thông điệp cảnh báo cứng rắn trước kịch bản Mỹ thực hiện hành vi khiêu khích thông qua việc triển khai các lực lượng hải quân tới vùng biển Caribe với mục đích nhằm cản trở hành trình của các tàu chở nhiên liệu từ Iran cập cảng Venezuela. Trong bức thư trình lên Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ông Zarif cáo buộc Mỹ đã phát đi những lời đe dọa “nguy hiểm và khiêu khích” nhằm vào các tàu chở dầu của Iran, xem đây là một “mối đe dọa nghiêm trọng” tới an ninh và hòa bình thế giới.

Không chỉ dừng lại ở đó, Iran còn triệu Đại sứ Thụy Sĩ tại nước này nhằm tỏ rõ sự phản đối trước động thái được cho là mang tính chất khiêu khích từ phía Mỹ. Hiện Thụy Sĩ là nước đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại Iran sau cuộc khủng hoảng con tin năm 1979./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực