Iran chỉ trích Mỹ kích hoạt cơ chế tái trừng phạt nhằm vào nước này

Thứ sáu, 21/08/2020 14:23
(ĐCSVN) – Mỹ không có quyền kích hoạt quy trình đảo ngược để tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran và các nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần bác bỏ động thái trên của Mỹ.
Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif. (Ảnh: Reuters) 

Đây là những nội dung trong bức thư do Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif thông qua Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Majid Takhteravanchi đệ trình lên cơ quan quyền lực Liên hợp quốc, được báo chí nước ngoài dẫn lại ngày 20/8.

Trong bức thư, Ngoại trưởng Zarif cảnh báo, việc Mỹ có động thái nhằm thúc đẩy việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Iran sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Iran đã hành xử theo cách kiềm chế và giờ đã đến lúc cộng đồng thế giới cần chống lại hành động “bất hợp pháp” trên của Mỹ.

Nhân cuộc điện đàm cùng ngày với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Ngoại trưởng Zarif cho rằng, tất cả các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân (hay còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện – JCPOA), các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng các nhà luật học quốc tế đều có chung quan điểm rằng Mỹ không còn là một bên của JCPOA. Chính vì vậy, động thái của Washington là không có cơ sở theo Nghị quyết 2231 của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc cũng như JCPOA.

Ông Zarif cảnh báo, hành động trên của Mỹ sẽ "gây ra những hậu quả nguy hiểm" đối với luật pháp quốc tế cũng như gây tổn hại đến các cơ chế quốc tế và làm mất uy tín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. “Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran kêu gọi Tổng thư ký Liên hợp quốc và các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tuân thủ những nghĩa vụ pháp lý và chống lại lối hành xử phi lý trên của Mỹ” – nhà ngoại giao hàng đầu của Iran nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 19/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo về việc Tổng thống D.Trump đã chỉ thị ông kích hoạt cơ chế tái áp đặt các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Iran. Theo đó, Mỹ sẽ đệ trình đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc Iran đã không tuân thủ bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử, cho dù Washington đã rút khỏi thỏa thuận này từ năm 2018. Về phía ông Zarif cũng cho rằng Washington không có quyền kích hoạt cơ chế tái áp đặt trừng phạt bởi không còn là một bên tham gia thỏa thuận hạt nhân./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực