Iran hợp tác với Nga xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân mới

Thứ năm, 01/09/2016 16:36
(ĐCSVN) – Ngày 31/8, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ hợp tác với Nga để khởi công xây dựng thêm hai nhà máy điện hạt nhân trong vài ngày tới.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi. (Ảnh: PressTV)

“Việc xây dựng hai nhà máy năng lượng hạt nhân mới tại Bushehr sẽ được bắt đầu vào ngày 10/9” – ông Salehi nói, đồng thời lưu ý thêm rằng, công việc này sẽ mất khoảng 10 năm để hoàn tất.

Theo đánh giá của người đứng đầu AEOI, việc xây dựng thêm hai nhà máy năng lượng hạt nhân này sẽ giúp Iran tiết kiệm được 11 triệu thùng dầu mỗi năm. Chi phí ước tính để thực hiện dự án này lên tới 10 tỷ USD.

Ông Salehi cho biết, Iran và Nga đã ký kết một “thỏa thuận hợp tác” để xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân này, song không tiết lộ chi tiết cụ thể.

Trong một tuyên bố đưa ra vào cuối tuần trước, phát ngôn viên AEOI Behrouz Kamalvandi cho biết Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cho phép triển khai việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân mới tại Iran và các nguồn lực tài chính để thực hiện công việc này đã được phê chuẩn. Bên cạnh đó, ông Kamalvandi cũng khẳng định, hiện nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vẫn tiếp tục duy trì cơ chế hợp tác chặt chẽ. Ông Kamalvandi dẫn số liệu thống kê từ IAEA cho thấy, hiện đang có khoảng 65 nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng trên toàn thế giới với phần lớn tại khu vực châu Á, trong đó Trung Quốc chiếm tới 70%.

Vào tháng 11/2014, Iran và Nga đã ký kết một thỏa thuận xây dựng thêm 8 nhà máy năng lượng hạt nhân tại Iran. Trước đó, vào năm 1995, hai nước đã ký kết thỏa thuận xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân Bushehr cách thủ đô Tehran khoảng 1.200 km về phía Nam. Tuy nhiên, dự án này đã nhiều lần bị trì hoãn do một số vấn đề về tài chính, kỹ thuật và mãi đến năm tháng 8/2012 mới được vận hành tối đa công suất dưới sự giám sát của IAEA./.

Thu Lan (Theo PressTV, AFP, IRNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực