Iran nêu điều kiện nối lại đàm phán với Mỹ

Thứ ba, 15/10/2019 17:09
(ĐCSVN) – Iran sẵn sàng tái khởi động đàm phán hạt nhân với các nước trong nhóm P5+1 (gồm: Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), nếu như Mỹ gỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt được khôi phục nhằm vào Iran sau khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm ngoái.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: Reuters)


Đây là thông điệp được Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra trong cuộc gặp gỡ các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế, tại thủ đô Tehran, ngày 14/10.

Trả lời câu hỏi của truyền thông về khả năng Iran và Mỹ sẽ nối lại đàm phán khi nước Mỹ có một Tổng thống mới, ông Rouhani nói, vấn đề của Iran không nằm ở chỗ ngồi lại với một vị Tổng thống của Mỹ để tiến hành đàm phán, mà “quan ngại chính của Iran lại là khả năng liệu các mối quan ngại của nước này có được đáp ứng thông qua các vòng đàm phán hay đàm phán đơn giản chỉ là hình thức”.

“Nếu như các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ theo nguyện vọng của chúng tôi, thì chúng tôi sẵn sàng tham gia đàm phán trong khuôn khổ với nhóm P5+1”- nhà lãnh đạo Iran tuyên bố.

Mối quan hệ giữa Iran và Mỹ đã bị kéo căng trở lại sau khi Mỹ, vào tháng 5/2018, đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử (hay còn được biết đến tới tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn tiện – JPCOA) được Iran và nhóm P5+1 ký kết sau các cuộc đàm phán marathon vào năm 2015. Theo bản thỏa thuận, các lệnh trừng phạt liên quan tới lĩnh vực hạt nhân của Iran sẽ được gỡ bỏ để đổi lấy việc Iran chấm dứt hoạt động phát triển hạt nhân.

Ngay sau hành động trên của Mỹ, Iran đã 3 lần cắt giảm các cam kết hạt nhân theo điều 26 và 36 trong JCPOA. Tuy nhiên, nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng tuyên bố sẵn sàng “đảo ngược” các biện pháp trả đũa nếu như các nước châu Âu đưa ra một “giải pháp khả thi” nhằm bảo vệ các hoạt động giao dịch thương mại với Iran trước tác động của các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Tháng 9/2019, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã lên án việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Tehran và cảnh báo thêm rằng, hành động này của Mỹ đã bác bỏ khả năng nối lại các cuộc đàm phán trong tương lai với Iran và đạt được “một sự thay đổi”. Cũng theo nhận định của quan chức ngoại giao trên thì việc Tổng thống Mỹ D.Trump hay người kế nhiệm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Iran là điều “rất khó xảy ra”./.

Thu Lan (Theo PressTV, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực