Iran nỗ lực giành lại thị phần dầu mỏ thế giới

Thứ ba, 10/05/2016 09:34
(ĐCSVN) – Việc các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran chính thức được dỡ bỏ vào tháng 1/2016 là động lực giúp quốc gia này giành lại thị phần dầu mỏ thế giới.

Iran đang nỗ lực giành lại thị phần dầu mỏ thế giới (Ảnh minh họa: Arabi Press)

Ngày 8/5, phát biểu báo giới bên lề Triển lãm Dầu mỏ và khí đốt Quốc tế lần thứ 21 đang diễn ra tại thủ đô Tehran của Iran, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh tuyên bố, hiện nước này hiện không vấp phải bất cứ trở ngại nào trong nỗ lực giành lại thị phần đã mất trên thị trường dầu mỏ thế giới, sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Tehran đã chính thức được bãi bỏ vào tháng 1 vừa qua.

Bộ trưởng Bijan Namdar Zanganeh cho biết, hiện xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ của Iran đạt tổng cộng 2,45 triệu thùng/ngày, tăng hơn 1 triệu thùng/ngày so với mức 1,35 triệu thùng thời điểm trước khi cấm vận kinh tế chưa được bãi bỏ.

Theo Bộ trưởng Bijan Namdar Zanganeh, việc thực thi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran đạt được với Nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) hồi tháng 7 năm ngoái, đã mở đường cho quốc gia Hồi giáo này thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó có lĩnh vực dầu khí; đồng thời nhấn mạnh, Iran hiện rất cần công nghệ và đầu tư nước ngoài để khôi phục nền kinh tế đất nước.

Được biết, các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Iran trước đây đã khiến sản lượng dầu thô của Iran giảm từ 3,9 triệu thùng/ngày xuống còn 2,7 triệu thùng/ngày, đồng thời hạn chế các nguồn đầu tư nước ngoài vào ngành dầu khí của quốc gia Hồi giáo này./.

MT (Theo The Wall Stress Jounal)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực