Iran sẽ bầu cử Quốc hội vòng hai vào 11/9

Thứ tư, 12/08/2020 14:18
(ĐCSVN) – Sau khi phải trì hoãn vì đại dịch COVID-19, Iran sẽ tổ chức vòng bầu cử Quốc hội thứ hai vào ngày 11/9 – người phát ngôn Chính phủ Iran cho biết.
Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiee  (Ảnh: Tasnim)

Theo người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiee, vòng bầu cử này được tiến hành sau một tuần vận động tranh cử. Ông lưu ý rằng, các chiến dịch bầu cử sẽ được tiến hành mà không có hoạt động tập trung đông người, nhằm tuân thủ các quy định về y tế trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ông Ali Rabiee cũng nói thêm rằng, cuộc bầu cử Quốc hội ở Tehran và hai thành phố khác sẽ được tổ chức vào năm tới cùng với cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử hội đồng thành phố.

Cuộc bầu cử Quốc hội Iran nhiệm kỳ mới đã diễn ra vào ngày 21/2 vừa qua. Do vẫn còn một số ghế ứng cử viên không hội đủ số phiếu cần thiết, vòng bỏ phiếu thứ hai dự kiến được tổ chức vào ngày 17/4. Tuy nhiên vào tháng 3/2020, Hội đồng Giám hộ Iran đã thông qua đề xuất của Bộ Nội vụ nước này về việc trì hoãn vòng bầu cử ngày 17/4 do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Iran phải ứng phó với các lệnh trừng phạt từ Mỹ, khi căng thẳng giữa Tehran và Washington liên tục leo thang trong suốt năm 2019. Nền kinh tế Iran năm ngoái đã sụt giảm 9,5%, tỷ lệ lạm phát lên tới 35%, trong khi xuất khẩu dầu mỏ - nguồn thu chủ lực của Iran - sụt giảm mạnh.

Thêm vào đó, quốc gia Trung Đông này đang phải đương đầu với dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tính đến nay, Iran đã ghi nhận tổng cộng 331.189 ca mắc COVID-19,  cao thứ 11 trên thế giới, trong đó có 18.800 ca tử vong./.

Kiều Giang (theo Tasnim, APA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực