Iran sẽ không vượt qua “lằn ranh đỏ” trong quan hệ với Mỹ

Thứ năm, 12/12/2019 16:58
(ĐCSVN) – Iran quyết tâm vượt qua các lệnh trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này thông qua các phương thức khác nhau, song sẽ không thỏa hiệp trước những điều thuộc về “lằn ranh đỏ”.
leftcenterrightdel
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: president.ir/PressTV) 

Đây là tuyên bố do Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra trong phiên họp Nội các định kỳ tại thủ đô Tehran, ngày 11/12.

“Chúng ta nên hoặc là vượt qua các lệnh trừng phạt, hoặc là khiến cho kẻ thù phải ăn năn. Iran quyết tâm phá vỡ mưu đồ này (các biện pháp trừng phạt) thông qua việc tăng cường hoạt động sản xuất trong nước và bằng các phương thức khác nhau như đàm phán…Tuy nhiên, khi thực hiện công việc này, chính phủ sẽ hành động dựa trên nguyên tắc thiết lập nên những lằn ranh đỏ và không vượt qua những giới hạn này” – ông Rouhani nói.

Mới đây, ông Rouhani cũng đã nêu rõ lập trường rằng, Iran không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc “kháng cự” trước những nước đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố Iran vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán. Song trước tiên, những lệnh trừng phạt “sai trái, gây áp lực” lên Iran cần được gỡ bỏ và sau đó, các vấn đề đàm phán có thể sẽ được giải quyết.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đã bị kéo căng sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử 2015 (hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện – JCPOA) vào năm ngoái và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt chống lại Iran. Đáp lại, Iran đã 4 lần vận dụng Điều 26 và 36 trong JCPOA để cắt giảm các cam kết hạt nhân, song nêu rõ các bước đi này có thể được đảo ngược nếu như các nước châu Âu gồm: Pháp, Anh và Đức đưa ra những biện pháp khả thi để giúp Iran không bị tác động bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong một động thái nhằm tiếp tục gia tăng sức ép lên Iran, ngày 11/12, Bộ Tài chính Mỹ đã siết chặt trừng phạt đối với các mạng lưới tàu biển mà doanh nhân Iran Abdolhossein Khedri sở hữu, và các đại lý bán hàng của hãng hàng không Mahan Air trước cáo buộc Iran đã hậu thuẫn cho khủng bố tại Yemen.

Điều đáng nói là các biện pháp trừng phạt mới này được công bố chỉ ít ngày sau khi diễn ra cuộc trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Iran. Theo đó, vào ngày 7/12, Iran đã trao trả tự do cho một nhà nghiên cứu gốc Hoa Xiyue Wang bị bắt giữ từ năm 2017 để đổi lại việc Mỹ phóng thích nhà khoa học người Iran Massoud Soleimani bị bắt giữ hồi năm ngoái.

Trước diễn biến này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ngày 11/12 bày tỏ hy vọng có thể tiến hành thêm các cuộc đối thoại với Iran về vấn đề trả tự do cho các tù nhân, song tuyên bố sẽ không từ bỏ chính sách gây sức ép tối đa nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này./.

Thu Lan (Theo PressTV, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực