Iran tuyên bố duy trì hoạt động hải quân tại vùng Vịnh, bất chấp cảnh báo của Mỹ

Thứ năm, 21/05/2020 13:29
(ĐCSVN) – Ngày 20/5, hãng thông tấn ISNA dẫn lời một quan chức quân sự không tiết lộ tên của Iran khẳng định, Hải quân nước này sẽ duy trì các nhiệm vụ thường kỳ tại vùng Vịnh, một ngày sau khi Mỹ cảnh báo các tàu thuyền hoạt động tại khu vực này “tránh xa” các tàu chiến Mỹ.
leftcenterrightdel
Tàu khu trục Sahand của Iran tại vịnh Persian, ngày 1/12/2018. (Ảnh: Quân đội Iran/AP) 

“Các đơn vị hải quân của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran vùng vịnh Persian và vịnh Oman sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thường kỳ, theo các nguyên tắc chuyên nghiệp như trước đây” – quan chức trên khẳng định.

Thông điệp này là phản ứng cứng rắn của Iran trước lời cảnh báo do Mỹ đưa ra một ngày trước đó về việc các tàu thuyền tại Trung Đông phải giữ khoảng cách 100 mét với các tàu chiến của Mỹ, nếu không sẽ đối mặt với "các biện pháp phòng vệ hợp pháp". Cảnh báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump tháng trước tuyên bố sẽ "tiêu diệt" bất cứ tàu chiến nào của Iran có hành vi “quấy rối” các tàu hải quân Mỹ.

Cơ quan chỉ huy trung tâm các lực lượng hải quân Mỹ có trụ sở tại Bahrain khẳng định, tuyên bố mới nhất từ phía Mỹ được đưa ra nhằm tăng cường an toàn, xóa bỏ sự mơ hồ và giảm nguy cơ phát sinh những tính toán sai lầm. Thông điệp này được đưa ra ngay sau một sự cố diễn ra vào tháng trước, khi 11 tàu Iran tiếp cận ở khoảng cách gần với các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển và hải quân Mỹ trên vùng Vịnh, trong một diễn biến được quân đội Mỹ coi là “thái độ nguy hiểm và khiêu khích” từ Iran.

Về phía Tehran đã bác bỏ cáo buộc trên và gán trách nhiệm cho Washington về sự cố này. Trong một tuyên bố phát đi vào tháng trước, người đứng đầu Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cảnh báo nước này sẽ tiêu diệt các tàu chiến Mỹ nếu có hành vi đe dọa an ninh của Iran trên vùng Vịnh.

Những dấu hiệu căng thẳng trong mối quan hệ vốn không yên ả giữa Mỹ và Iran bắt đầu quay trở lại từ năm 2018, sau khi Tổng thống D.Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm  2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm làm tê liệt nền kinh tế Iran. Đáp lại, Iran đã tuyên bố giảm một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử, đồng thời tăng giới hạn làm giàu urani vượt mức 3,67% và lượng urani làm giàu thấp vượt ngưỡng 300 kg.

Ngày 20/5, Bộ Tài chính Mỹ công bố áp đặt trừng phạt lên 8 quan chức Iran, gồm Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani Fazli và Chỉ huy lực lượng hành pháp Hossein Ashtari Fard trước cáo buộc liên quan tới các vụ bạo loạn diễn ra tại Iran vào tháng 11/2019. Ngay lập tức, Iran đã lên tiếng bác bỏ các biện pháp gia tăng sức ép “phi pháp” của Mỹ và khẳng định Mỹ không “ở vị trí” để bình luận về vấn đề nhân quyền tại Iran.

Trước đó, ngày 19/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định, dù các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã tác động nghiêm trọng đến người dân Iran trong nhiều năm qua, song cũng trở thành động lực để Iran đạt được những thành tựu quan trọng, trong đó có việc đẩy mạnh khả năng tự cung tự cấp nhiều sản phẩm nông nghiệp và nhiên liệu. Hiện Iran đã đáp ứng được hơn 96% nhu cầu y tế trong nước, cho dù việc sản xuất một số loại thuốc vẫn dựa vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực