Iran tuyên bố không tìm kiếm chiến tranh với Mỹ

Thứ tư, 26/06/2019 14:14
(ĐCSVN) – Trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron, ngày 25/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này không tìm kiếm chiến tranh với Mỹ.

Iran lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này
không tìm kiếm chiến tranh với Mỹ. (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn Sinh viên Iran (ISNA) đưa tin, trong cuộc điện đàm cùng ngày với ông Macron, Tổng thống Rouhani cũng phát đi thông điệp cứng rắn rằng, nếu Mỹ còn xâm phạm không phận của Iran một lần nữa, tương tự như vụ máy bay không người lái của Mỹ vào tuần trước, thì các lực lượng vũ trang của Iran sẽ có nhiệm vụ ứng phó.

“Nếu người Mỹ muốn xâm phạm hải phận hoặc không phận của Iran một lần nữa, thì các lực lượng vũ trang của Iran có nhiệm vụ đương đầu với sự việc này và sẽ xảy ra một cuộc đụng độ quyết liệt” – ông Rouhani cảnh báo. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố trước Tổng thống Pháp rằng Iran sẽ không đàm phán lại bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết vào năm 2015.

Trong một tuyên bố cùng ngày, ông Rouhani cũng bày tỏ quan điểm cho rằng việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các quan chức cấp cao của Iran là một động thái chứng tỏ Washington đang “không tỏ ra thành thật” về ý định tìm kiếm cơ hội đối thoại với Tehran. Tổng thống Rouhani hoan nghênh Bộ Quốc phòng và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRCG) đã vận dụng kịp thời năng lực tên lửa của Iran, bắn hạ máy bay do thám của Mỹ vào tuần trước sau khi chiếc máy bay này phớt lờ nhiều lời cảnh báo và vi phạm không phận của Iran.

“Chúng tôi không sợ nước Mỹ, song chúng tôi đang theo đuổi sự kiềm chế chiến lược” – ông Rouhani nói, đồng thời lưu ý thêm rằng, “vấn đề đường biên giới là một lằn ranh đỏ của Iran. Chính vì thế, khi một máy bay xâm phạm biên giới của Iran thì cũng có nghĩa là đã vi phạm lằn ranh đỏ này và Iran buộc phải hành động tự vệ”.

Những thông điệp cứng rắn trên được ông Rouhani đưa ra trong bối cảnh, ngày 25/6, Tổng thống D.Trump đã phát biểu trên trang Twitter cá nhân rằng, việc Iran phát động bất cứ cuộc tấn công nào “nhằm vào bất cứ thứ gì của Mỹ” cũng sẽ bị đáp trả bởi một lực lượng “áp đảo và hùng hậu”. Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng lý giải nguyên nhân ông rút lại kế hoạch tấn công tên lửa Iran vào ngày 20/6 là bởi vì ông cảm thấy việc thực hiện một hành động có nguy cơ khiến hơn 100 người dân Iran thiệt mạng vì một vụ bắn hạ máy bay không người lái là “không tương xứng”./.

Thu Lan (Theo PressTV, VOX, The Star)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực