Iran tuyên bố nâng mức làm giàu urani

Thứ hai, 08/07/2019 14:15
(ĐCSVN) – Iran sẽ tiếp tục cắt giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 và bắt đầu nâng mức làm giàu uranium vượt 3,67% trong bối cảnh các nước châu Âu tham gia ký kết văn kiện này đã “bỏ lỡ” thời hạn chót 60 ngày để “đảo ngược” các tác động của việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đối với Iran.

Iran cảnh báo nối lại hoạt động ban đầu của lò phản ứng hạt nhân Arak

Từ trái qua phải: Người phát ngôn AEOI Behrouz Kamalvandi, người phát ngôn
Chính phủ Iran Ali Rabiei, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề các chính trị
của Iran Abbas Araqchi tham gia cuộc họp báo tại Tehran, ngày 7/7/2019. (Ảnh: IRNA)

Đây là tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp báo chung giữa Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề các chính trị của Iran Abbas Araqchi, người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei và người phát ngôn Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi tại thủ đô Tehran, ngày 7/7.

Tại sự kiện này, ông Kamalvandi nêu rõ, Iran sẽ nâng mức làm giàu urani từ 3,67% hiện nay (mức giới hạn cho phép của thỏa thuận hạt nhân) để có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất cho các nhà máy điện của nước này. Tuy nhiên, quan chức này cũng cho biết thêm rằng, hiện Iran vẫn chưa quyết định về mức làm giàu urani cho lò phản ứng nghiên cứu Tehran.

Ông Kamalvandi không tiết lộ Iran sẽ nâng mức làm giàu urani tới con số cụ thể nào. Tuy nhiên, trong tuyên bố mới đây, Iran cho biết nước này cần làm giàu urani ở mức 5% để phục vụ cho nhà máy điện hạt nhân Iran Bushehr (NPP) và 20% cho lò phản ứng nghiên cứu Tehran.

Trong khi đó, ông Araqchi cũng thừa nhận, dù cho tới nay, các nước châu Âu đã thực hiện một số nỗ lực cụ thể, song vẫn chưa thể đáp ứng các yêu cầu mà Iran đã đưa ra, trong đó có việc thiết lập kênh thanh toán trực tiếp không sử dụng đồng USD với Iran – còn được biết đến với tên gọi Công cụ Hỗ trợ trao đổi thương mại (INSTEX) để né tránh các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ. Đại diện ngoại giao này tuyên bố, chiến dịch gây sức ép tối đa mà Tổng thống Mỹ D.Trump đang áp đặt lên chính quyền Iran “đã thất bại”.

Ông Araqchi cho biết, hiện Iran đang trong tham vấn với các đại diện Anh và Trung Quốc liên quan tới việc “thiết kế lại” lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak. Hiện các vòng đối thoại này đang đạt tiến triển, song Iran đã tính đến phương án sẽ tự đưa ra ý tưởng và quyết tâm thiết kế lại lò phản ứng Arak trong trường hợp tiến trình tham vấn giữa nước này với Anh và Trung Quốc không mang lại kết quả như mong đợi.

Cho tới nay, Iran đã nhiều lần bảo vệ quyết định của mình với lý giải rằng, việc nước này ngừng thực hiện các cam kết trong bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử không phải là một hành động vi phạm mà được đưa ra dựa trên các điều 26 và 36 của bản thỏa thuận.

Ngay lập tức, các nhà lãnh đạo Mỹ đã có phản ứng mạnh mẽ sau tuyên bố mới nhất của Iran.

Trong một thông điệp đăng tải trên trang Twitter, ngày 7/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với sức ép gia tăng, gồm cả việc bổ sung các lệnh trừng phạt, nếu như nước Cộng hòa Hồi giáo này phá vỡ mức giới hạn làm giàu urani được nêu lên trong bản thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Theo quan điểm ông Pompeo thì việc Iran được trang bị sức mạnh vũ khí hạt nhân sẽ “gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với thế giới”. Ông Pompeo cho rằng, tuyên bố mới nhất của Iran về việc mở rộng chương trình phát triển hạt nhân sẽ dẫn tới nguy cơ nước này phải đối mặt với các lệnh trừng phạt và cô lập hà khắc hơn.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ D.Trump cũng cảnh báo: “Tốt nhất là Iran nên cẩn thận, bởi họ làm giàu (urani) vì một lý do, và tôi sẽ không nói cho các bạn biết lý do đó là gì. Nhưng nó không phải là điều tốt đẹp. Tốt nhất là họ nên cẩn thận”./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực