Israel ngừng vận chuyển nhiên liệu tới Gaza

Thứ năm, 13/08/2020 16:48
(ĐCSVN) – Ngày 13/8, Israel thông báo ý định cắt nguồn cung cấp nhiên liệu cho Gaza để trả đũa vụ phóng bóng bay gây cháy từ lãnh thổ Palestine.

Israel đóng cửa một giao lộ chính với Dải Gaza

leftcenterrightdel

 Các vụ đụng độ vẫn liên tục xảy ra tại Dải Gaza
(Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: BFMTV)

Trong những ngày gần đây, hàng chục quả bóng bay chứa đầy khí heli mang các sản phẩm dễ cháy đã được phóng đi từ khu vực do Hamas kiểm soát dưới sự phong tỏa rất nghiêm ngặt trên bộ và trên biển.

Israel đã phản ứng với các lô bóng lửa, vốn gây ra hàng chục vụ cháy trên lãnh thổ của họ, bằng cách đóng cửa một trong những giao lộ chính với Dải Gaza hôm 11/8 và nhắm vào các cơ sở quân sự của Hamas.

Ngày 13/8, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Israel cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz đã ra lệnh ngừng cung cấp nhiên liệu cho Gaza "do các vụ phóng bóng bay lửa tiếp tục xảy ra".

Đáp lại, một phát ngôn viên của Hamas đã phản ứng bằng cách viện dẫn "một hành động gây hấn nghiêm trọng" nhằm "làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng mà người dân đang phải trải qua ở dải đất bị phong tỏa".

Vùng đất Palestine phụ thuộc vào Israel về phần lớn nguồn cung cấp nhiên liệu và khí đốt.

Mohammed Thabet, một quan chức tại công ty phân phối điện chính của Gaza, cho biết động thái này của Israel có thể khiến nhà máy điện duy nhất ở Gaza đóng cửa và làm trầm trọng thêm việc cắt điện. Hiện tại, người dân chỉ có 6 giờ được cung cấp điện, sau đó là 10 giờ mất điện.

Ngày 12/8, Israel cũng đã giảm diện tích mà người Palestine được phép đánh bắt cá, một lần nữa để trả đũa việc ném bóng bay gây cháy./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực