Israel thông qua kế hoạch xây dựng gần 2.200 nhà định cư ở Bờ Tây

Thứ năm, 27/12/2018 17:29
(ĐCSVN) – Truyền thông Israel đưa tin, giới chức nước này đã thông qua kế hoạch xây dựng gần 2.200 nhà định cư ở khu vực Bờ Tây chiếm đóng.
Một khu định cư được xây dựng ở Bờ Tây vào tháng 1/2017. (Ảnh: The Times of Israel)

Một ủy ban của Bộ Quốc phòng Israel chịu trách nhiệm về các dự án đã thảo luận và thông qua kế hoạch này trong hai ngày 25 và 26/12, tổ chức giám sát định cư Peace Now cho biết trong một tuyên bố.

Theo kế hoạch, 1.159 nhà ở mới đã được phê duyệt lần cuối trước khi giấy phép xây dựng có thể được cấp, trong khi 1.032 nhà ở khác đang trong giai đoạn đầu của quá trình phê duyệt. Kế hoạch cũng bao gồm xây dựng 3 khu công nghiệp tại khu định cư mới ở Bờ Tây.

Các khu định cư của Israel bị xem là bất hợp pháp theo luật quốc tế vì xây dựng tại các vùng lãnh thổ Israel chiếm giữ trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967. Các khu định cư này được coi là trở ngại lớn cho những nỗ lực hòa bình khi chúng được xây dựng trên khu vực đất liền mà các nhà lãnh đạo Palestine cho là thuộc về Nhà nước của họ trong tương lai. Ngoài khu Bờ Tây, Palestine cũng xác định Đông Jerusalem và Dải Gaza là của họ.

Hiện có hơn 400.000 người Israel sinh sống tại các khu định cư ở Bờ Tây, hơn 200.000 người sống ở các khu định cư ở Đông Jerusalem. Xây dựng các khu định cư của Israel là một trong những vấn đề phức tạp nhất trong các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine.

Các khu định cư là một vấn đề quan trọng của phe cánh hữu tại Israel trong bối cảnh liên minh cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu đã quyết định giải tán quốc hội vào ngày 24/12 và và tổ chức bầu cử sớm vào ngày 9/4/2019./.

Kiều Giang (theo Al Jazeera, The Times of Israel)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực