Kenya: Cậu bé 9 tuổi nhận giải thưởng cống hiến vì máy rửa tay chống COVID-19

Thứ hai, 08/06/2020 16:42
(ĐCSVN) – Cậu bé Stephen Wamukota, 9 tuổi, người Kenya vừa vinh dự được Tổng thống nước này trao giải thưởng cống hiến vì chế tạo được máy rửa tay sử dụng bàn đạp chân, giúp giảm nguy cơ lây lan của dịch bệnh COVID-19.
leftcenterrightdel
Stephen Wamukota bên chiếc máy rửa tay độc đáo. (Ảnh: nairobinews) 

Truyền thông nước ngoài đưa tin, Wamukota được chọn là một trong 68 người nhận giải thưởng Uzalendo Award là nhằm ghi nhận cống hiến của cậu bé 9 tuổi này đối với cộng đồng trong bối cảnh số các ca nhiễm COVID-19 tại Kenya đã lên tới con số hơn 2.000 người. Trong số những người được trao giải Uzalendo Award danh giá còn có Quyền Tổng Giám đốc Bộ Y Tế Kenya Patrick Amoth và Giám đốc điều hành Công ty dịch vụ truyền thông hoàng gia Wachira Waruru…

Trong thông báo phát đi vào tuần trước, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cũng cho biết, cậu bé Wamukota đã được lựa chọn vào danh sách những người nhận giải thưởng cống hiến là do sáng kiến làm ra máy rửa tay mà không cần chạm tay vào bất kỳ phần nào của máy.

Cơ chế hoạt động của chiếc máy rửa tay độc đáo này là sử dụng bàn đạp chân để bơm nước và xà phòng ra tay, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 do người sử dụng không phải chạm tay vào những đồ vật mà trước đó đã bị nhiễm khuẩn.

Bố của Wamukota – ông James cho biết, con trai của ông đã nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc máy rửa tay sau khi xem một chương trình về COVID-19 trên truyền hình địa phương. Theo ông James, Wamukota muốn trở thành một kỹ sư và hy vọng việc được nhận giải thưởng danh giá của Tổng thống sẽ là tiền đề để cậu con trai 9 tuổi trưởng thành.

Wamukoda cho biết, cậu đã chế tạo chiếc máy rửa tay cùng sự trợ giúp từ bố mình, với chi phí vật liệu chưa tới 30 USD. Cậu bé 9 tuổi này đã thu thập gỗ, đinh và sử dụng một chiếc bình đựng nước nhỏ để chế tạo ra chiếc máy rửa tay.

leftcenterrightdel
Video: CNN 

Ông Wycliffe Wangamati - người đứng đầu huyện Bungoma nơi Wamukota sống đã hứa sẽ dành cho cậu bé tài năng này một suất học bổng để hoàn thành chương trình tiểu học và trung học.

Ý tưởng độc đáo của cậu bé 9 tuổi người Kenya về làm ra một chiếc máy rửa tay, với những nhiên liệu dễ kiếm cho thấy sự sáng tạo của con người không có giới hạn về tuổi tác và cũng không nằm ở những điều quá xa xôi. Những điều giản dị và gần gũi đôi khi lại tạo nên những sự khác biệt và thay đổi lớn lao./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực