Kinh tế Singapore rơi vào suy thoái, GDP giảm 3,4% so với quý I

Thứ sáu, 12/07/2019 17:05
(ĐCSVN) – Theo thống kê sơ bộ do Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore công bố, nền kinh tế Singapore rơi vào khủng hoảng trong quý II, với đà tăng trưởng chậm nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Vịnh Marina, Singapore. (Ảnh: Getty Image)

Thống kê cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II của Singapore sụt giảm 3,4% so với quý trước đó. Trước đó, các chuyên gia kinh tế khu vực dự báo GDP của Singapore tăng trưởng trong quý II là 0,1%.

Nền kinh tế Singapre thể hiện sự yếu kém trong quý II, với mức tăng trưởng yếu nhất trong vòng một thập kỷ qua và sụt giảm so với 3 tháng khi ngành sản xuất tại nước này tiếp tục giảm sút.

Quý I/2019, GDP Singapore tăng tới 3,8% so với quý IV/2018. So với năm ngoái, GDP trong quý II của Singapore chỉ tăng vỏn vẹn 0,1%, thua xa dự báo tăng trưởng 1,1%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất của Singapore kể từ quý II/2009, khi GDP giảm 1,2%.

Bà Selena Ling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại Ngân hàng OCBC đưa ra nhận đinh, dữ liệu đưa ra cho thấy GDP Singapore  trong quý II là một “thảm họa… con số này thậm chí thấp hơn nhiều so với những dự báo ít lạc quan nhất”.

Trong quí II, nhóm ngành sản xuất giảm 3,8% so với cùng kì năm ngoái. Trong quí I, nhóm này đã giảm 0,4%.

Bà Ling nhận định, Singapore sẽ giảm dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2019 xuống 0,5-1,5%. Có nguy cơ Singapore sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2020. Trước đó chính quyền đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng 1,5 - 2,5% trong năm 2019. 

Trong quý II/2019, hoạt động sản xuất của Singapore sụt giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến tháng 5/2019, sản lượng hàng điện tử - động lực tăng trưởng của nền kinh tế Singapore trong 2 năm qua - giảm liên tục 6 tháng.

Các nhà kinh tế cho biết những số liệu mới nhất thể hiện sự yếu kém trong các lĩnh vực kinh tế quan trọng như ngành sản xuất giảm 6% so với quý I, trong khi ngành xây dựng giảm 7,6% và dịch vụ giảm 1,5%. Cả lĩnh vực xây dựng và dịch vụ đều đảo ngược tăng trưởng so với quý trước.

Triển vọng nền kinh tế tăng trưởng chậm của Singapore đã khiến các nhà kinh tế đặt cược vào khả năng Ngân hàng Trung ương Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ dựa trên tỷ giá hối đoái trong công tuyên bố chính sách tiếp theo, dự định sẽ được công bố vào tháng 10.

Cơ quan Tiền tệ Singapore đã thắt chặt chính sách tiền tệ lần thứ 2 vào năm ngoái trong những nỗ lực nhằm kiểm soát áp lực tăng giá và củng cố tiền tệ trong vòng 6 năm.

Đồng Đô la Singapore giảm nhẹ sau khi dữ liệu GDP sụt giảm được công bố, chạm mức 1.3585 SGD/USD./.

 

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực