Kinh tế thế giới lao đao vì virus corona

Thứ năm, 06/02/2020 14:58
(ĐCSVN) – Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (2019-nCoV) gây ra đang gây ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của nền kinh tế thế giới, trong đó bao gồm các hoạt động của ngành du lịch biển, sản xuất ô tô cũng như ngành hàng không thế giới.
leftcenterrightdel
 Virus corona đang gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới. (Ảnh: Reuters)

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra đang làm gián đoạn đến sự vận hành của ngành hàng không thế giới.

Hãng hàng không Cathay Pacific, Hồng Kông (Trung Quốc) đã yêu cầu 27.000 nhân viên nghỉ không lương 3 tuần. Hãng này cũng cho biết tình hình hiện nay đang nghiêm trọng tương tự giai đoạn xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2009.

Bên cạnh đó, cũng lo ngại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona, hai hãng hàng không American Airlines và United Airlines của Mỹ ngày 4/1 thông báo sẽ dừng mọi chuyến bay đến và đi từ Hồng Kông (Trung Quốc) cho đến ngày 20/2 tới.  Động thái trên được đưa ra sau khi Hồng Kông ghi nhận ca tử vong đầu tiên do virus corona. Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin giới chức y tế tại Hồng Kông ngày 4/2 xác nhận ca tử vong đầu tiên tại đặc khu hành chính này là một bệnh nhân 39 tuổi.

Hiện có khoảng hơn 20 hãng hàng không trên thế giới đã hoãn hoặc thậm chí đình chỉ các chuyến bay tới Trung Quốc và một số các quốc gia khác.

Ngành du lịch biển cũng bị ảnh hưởng không nhỏ do dịch virus corona gây ra. Hiện, 3.600 hành khách và thủy thủ đoàn đến từ 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tàu Diamond Princess đang bị cách ly ở cảng Yokohama, Nhật Bản từ ngày 3/2 do một hành khách nam khoảng 80 tuổi dương tính với chủng mới virus corona.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản sáng 6/2 cho biết đã có thêm 10 trường hợp trên tàu dương tính với virus corona. Như vậy tính tới nay, tổng số ca nhiễm trên du thuyền này đã là 20 người. Các trường hợp bị nhiễm đã được đưa tới bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Hiện tất cả người trên tàu được yêu cầu không rời khỏi du thuyền và bị cô lập hoàn toàn trong ít nhất 14 ngày, chỉ có các nhân viên y tế Nhật được phép lên tàu.

Trước đó, ngày 5/2, hơn 4.000 hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền World Dream cũng đã bị cách ly để tiến hành kiểm tra y tế sau khi 3 hành khách là người Trung Quốc và hàng chục thủy thủ đoàn có dấu  hiệu dương tính với virus corona.

Cơ quan quản lý hoạt động đối ngoại của Đài Loan (Trung Quốc) ngày 4/2 tuyên bố sẽ từ chối nhập cảnh đối với các công dân nước ngoài từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày đổ lại. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 7/2. Ngoài ra, Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết tất cả du khách đến từ Trung Quốc cũng sẽ bị cách ly trong vòng 14 ngày.

Hoạt động nhà máy bị gián đoạn nghiêm trọng

Hãng sản xuất ô tô Hyundai dự kiến sẽ tạm ngừng hoạt động các nhà máy tại Hàn Quốc, nguyên nhân chính là do sự thiếu hụt phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc do sự bùng phát của dịch virus corona. Việc này sẽ khiến Hyundai trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tạm ngừng hoạt động bên ngoài Trung Quốc. Hiện, Hàn Quốc là cơ sở sản xuất lớn nhất của Hyundai, hãng xe này có tổng cộng 7 nhà máy sản xuất ô tô đang vận hành tại đây.

Hiện, nhiều hãng sản xuất ôtô toàn cầu cũng đã tạm ngừng sản xuất tại Trung Quốc, danh sách này bao gồm Ford, Tesla, PSA Group, Honda và Nissan.

Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng đã gây ảnh hưởng không hề nhỏ tới các nhà sản xuất máy bay, tiêu biểu là Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus. Ngày 5/2, hãng này thông báo đóng cửa nhà máy tại Thiên Tân, Trung Quốc do lo ngại nguy cơ lây lan chủng mới virus corona. Hiện Airbus không thông báo thời gian nhà máy này sẽ hoạt động trở lại. Nhà máy ở Thiên Tân vốn là cơ sở sản xuất đầu tiên của Airbus ở ngoài châu Âu.

Foxxconn, công ty sản xuất phần lớn iphone cho Apple và các thương hiệu khác có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) đã tạm dừng gần như tất cả các hoạt động tại Trung Quốc. Công ty này thông báo sẽ tái hoạt động vào tuần tới. Tuy nhiên, phải mất ít nhất 1 tuần hoặc hơn 2 tuần để khôi phục toàn bộ dây chuyền sản xuất tại đây.

Trong khi đó, hãng sản xuất trang phục thể thao Adidas nổi tiếng của Đức cũng đang phải tạm thời đóng cửa một lượng lớn cửa hàng tại Trung Quốc sau khi dịch bệnh bùng phát tại đây. Trong thông báo, công ty nêu rõ việc virus đang lây lan nhanh chóng đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, song công ty chưa thể đánh giá mức độ thiệt hại. Theo thống kê, Adidas có khoảng 12.000 cửa hàng tại Trung Quốc, bao gồm cả các cửa hàng nhượng quyền. Trước đó, cả Nike và Hugo Boss đều phải đóng một số cửa hàng tại Trung Quốc.

Ngày 4/2, trong cuộc trả lời phỏng vấn của Fox Business Network, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona bùng phát tại Trung Quốc có thể sẽ làm chậm lại xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc khi mà thỏa thuận Thương mại song phương giai đoạn 1 dự kiến có hiệu lực trong tháng này.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cảnh báo sự bùng phát của virus corona khởi phát từ Trung Quốc đang gia tăng sự không chắc chắn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Ngày 5/2, phát biểu tại thủ đô Paris, Pháp, bà Christine Lagarde nhận định: "Trong khi mối đe dọa của cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung dường như đang giảm bớt, thì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona lại khiến gia tăng một sự bất ổn mới". Theo tuyên bố trên, bà Lagarde đã so sánh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona tương đương với "các nguy cơ toàn cầu" như căng thẳng thương mại và các điểm nóng địa chính trị.

Theo số liệu thống kê mới nhất do WHO công bố, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 24.363 ca nhiễm chủng mới virus corona, trong đó có 3.887 ca nhiễm mới. Số ca tử vong đã tăng thêm 65 trường hợp trong ngày 4/2, nâng tổng số ca tử vong do dịch bệnh này tại 31 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc lên 490 người. Ngày 4/2 là ngày thứ hai liên tiếp số bệnh nhân tử vong ghi nhận ở mức này. Con số 65 trường hợp cũng là mức tử vong cao nhất trong ngày kể từ khi dịch bệnh nguy hiểm này bùng phát hồi cuối năm ngoái.

Hiện đã có 230 trường hợp nhiễm chủng mới virus corona tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc. Có 2 trường hợp tử vong do virus corona bên ngoài Trung Quốc đại lục được ghi nhận, một ở Philippines và một trường hợp khác tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng trăm chuyên gia y tế sẽ nhóm họp tại Geneva vào ngày 11-12/2 nhằm nỗ lực tìm kiếm thuốc chữa cũng như vắc xin nhằm ngăn chặn dịch bệnh hiện đang lan truyền với tốc độ nhanh chóng trên toàn cầu. Theo WHO, một nhóm các chuyên gia đa quốc gia do WHO dẫn đầu sẽ “nhanh chóng” đến Trung Quốc. WHO cũng nhấn mạnh hiện chưa có cách điều trị cụ thể hội chứng viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra./.

leftcenterrightdel
Hiện, 3.600 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu Diamond Princess đang bị cách ly ở cảng Yokohama, Nhật Bản. (Video: CNN)
Hoài Hà (Theo Reuters, NHK, SCMP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực