Lãnh đạo Anh – Mỹ điện đàm về tự do thương mại song phương

Thứ bảy, 27/07/2019 10:21
(ĐCSVN) – Tại cuộc điện đàm ngày 26/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí sẽ tiến hành các cuộc đối thoại về thỏa thuận tự do thương mại song phương ngay sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân có chuyến thăm chính thức
tới Vương quốc Anh vào tháng 6/2019 
(Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước các phóng viên hôm thứ Sáu tại Văn phòng hình Oval, nơi Tổng thống Donald Trump làm việc, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi đã gọi điện chúc mừng ông Johnson, người vừa được đắc cử vị trí Thủ tướng Anh”.

“Tôi tin tưởng rằng ông Johnson sẽ là một Thủ tướng tuyệt vời.  Ông Johnson có những cái mà nước Anh đang cần. Họ cần ông ấy cho một khoảng thời gian dài” - Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.

Sau khi cuộc điện đàm kết thúc, phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Anh ở Downing Street cho biết 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về các cơ hội thương mại mà Brexit mang lại.

“Họ cho biết Brexit sẽ là cơ hội "chưa từng có" giúp tăng cường quan hệ đối tác về mặt kinh tế giữa Anh và Mỹ”, người phát ngôn của Downing Street cho hay.

Trong tuyên bố mà Downing Street đưa ra, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về mối quan hệ quan trọng giữa Washington và London, nhấn mạnh chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh của Tổng thống Donald Trump và phu nhân vào ngày 3-5/6 là thành công tốt đẹp.

“Hai nhà lãnh đão Anh – Mỹ cũng bày tỏ cam kết về một thỏa thuận thương mại tự do, tìm kiếm các cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác kinh tế. Hai bên nhất trí có cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp vào tháng 8 tới”, tuyên bố cho biết.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo Anh – Mỹ cũng đã thảo luận về tình hình căng thẳng hiện nay giữa Anh và Iran do các vụ đụng độ tàu chở dầu ở vùng Vịnh. Đây có thể được coi là thách thức đầu tiên của ông Johnson trên cương vị Thủ tướng bởi các đồng minh sẽ theo dõi xem liệu cựu Ngoại trưởng Anh sẽ lựa chọn chính sách quan hệ ngoại giao như thế nào về vấn đề này.

Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Trump và Thủ tướng Johnson đã nhất trí thảo luận về sự cần thiết của việc hợp tác với các đối tác nhằm giải quyết các căng thẳng hiện nay tại vùng Vịnh”./.

Hoài Hà (Theo Reuters, theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực