LHQ kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hành động giúp hạ nhiệt tình hình tại Idlib

Thứ năm, 20/02/2020 12:40
(ĐCSVN) – Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Geir Pedersen kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có động thái hạ nhiệt tình hình tại tỉnh Idlib của Syria, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo chuẩn bị phát động chiến dịch quân sự nhằm vào thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại miền Bắc Syria.
leftcenterrightdel
Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Geir Pedersen. (Ảnh: econostrum.info) 

Trong bài phát biểu vắn tắt tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 19/2, ông Pederson cho rằng, với vị trí là những nước “bảo trợ” cho các thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng tại Idlib, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể và cần phải đóng vai trò chủ đạo trong việc tìm kiếm cách thức tháo gỡ vấn đề vào thời điểm hiện tại.

“Tôi không thể báo cáo về bất cứ tiến bộ nào liên quan tới việc chấm dứt bạo lực ở khu vực Tây Bắc hay tái lập tiến trình chính trị của Syria…Các phái đoàn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ trong những ngày gần đây và Tổng thống hai nước cũng đã có các cuộc tiếp xúc. Tuy nhiên, vẫn chưa có sự đồng thuận nào được đưa ra.  Trái lại, những tuyên bố công khai từ nhiều phía, gồm cả Syria và cộng đồng quốc tế, đã cho thấy nguy cơ hiện hữu của sự gia tăng căng thẳng” – ông Pederson nói.

Thông điệp trên được đại diện Liên hợp quốc đưa ra ngay sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo về nguy cơ sớm phát động chiến dịch quân sự tại tỉnh Idlib, nếu như chính quyền Damascus không rút lực lượng về sau các vị trí quân sự của Ankara. Nhà lãnh đạo này lưu ý thêm rằng, cũng giống như các chiến dịch trước đó, hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể diễn ra bất ngờ chỉ trong một đêm.

Phát biểu trong một cuộc họp của đảng Công lý và Phát triển cầm quyền tại Ankara, ngày 19/2, ông Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm biến Idlib thành một “vùng an toàn” bằng bất kỳ giá nào.

Ngay lập tức, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng cảnh báo, việc nói về một chiến dịch chống lại ban lãnh đạo hợp pháp cùng các lực lượng vũ trang của Cộng hòa Syria chắc chắn sẽ là một “kịch bản tồi tệ nhất”. Tuy nhiên, ông Peskov cũng lưu ý thêm rằng, Moscow sẽ không phản đối nếu như Ankara hành động để chống lại các nhóm khủng bố tại Idlib, dựa trên tinh thần của các bản thỏa thuận đang có hiệu lực. Phát ngôn viên điện Kremlin khẳng định, các cuộc tiếp xúc với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang diễn ra nhằm ngăn chặn tình hình tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya lại bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo tại Idlib và nhấn mạnh rằng chính phủ Syria cần nắm quyền kiểm soát toàn bộ đất nước.

Được biết, trong hai ngày 17-18/2, các đại diện Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành vòng tham vấn thứ 2 tại Moscow về tình hình tại Syria song cũng không đạt đồng thuận.

Năm 2018, Nga (đồng minh quan trọng của Chính phủ Syria) và Thổ Nhĩ Kỳ (vốn ủng hộ một số nhóm phiến quân tại Syria) đã nhất trí biến tỉnh Idlib thành một vùng giảm căng thẳng. Theo đó, Idlib trở thành khu vực mà không bên nào được thực hiện các hành vi khiêu khích mà chỉ được phép thiết lập các trạm quan sát quân sự. Tuy nhiên, trong vài tuần qua, bạo lực gia tăng tại đây trong bối cảnh lực lượng Chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, đã đạt nhiều tiến triển trong chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu vực được coi là thành lũy cuối cùng của phiến quân trên lãnh thổ Syria này. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chiến dịch này và đã tiến hành các cuộc tấn công đáp trả.

Hiện các các bên liên quan đang đổ lỗi cho nhau về các hành vi vi phạm, trong khi các thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đạt được vào mùa Hè năm ngoái cũng không còn phát huy hiệu lực.

Trong cuộc họp báo ngày 19/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, các lực lượng chính phủ Syria vẫn đang tuân thủ các thỏa thuận đạt được từ trước và chỉ đang hành động để “phản ứng trước các hành vi khiêu khích”. Đại diện ngoại giao này khẳng định, các cuộc tấn công của phe nổi dậy nhằm vào lực lượng Nga và Syria tại Idlib vẫn đang tiếp diễn.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, chiến dịch quân sự tại khu vực Idlib kể từ đầu tháng 12/2019 cho tới nay đã khiến khoảng 900.000 người, trong đó có tới 500.000 trẻ em phải rời bỏ nhà cửa.

Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc Mark Lowcock, ngày 19/2 đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo đang diễn ra ở tỉnh Idlib của Syria. Ông Lowcock cho biết, hiện ngày càng có nhiều người dân di chuyển tới các khu vực đông đúc mà họ cho là an toàn hơn, song không nơi nào là an toàn ở Idlib./.

Thu Lan (Theo PressTV, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực