LHQ kêu gọi Trung Quốc, Ấn Độ kiềm chế trong giải quyết tranh chấp biên giới

Thứ năm, 18/06/2020 19:18
(ĐCSVN) – Liên hợp quốc rất quan ngại sau khi nghe báo cáo về các cuộc đụng độ và thương vong đã xảy ra ở khu vực biên giới Trung Quốc - Ấn Độ và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đang liên lạc để kêu gọi các bên liên quan kiềm chế. Liên hợp quốc cũng hoan nghênh Trung Quốc và Ấn Độ đã nhất trí giảm căng thẳng.
Binh lính Ấn Độ nghỉ ngơi cạnh khẩu pháo trước khi di chuyển tới Ladakh ngày 16/6.
(Ảnh: Reuters) 

Đây là những thông điệp do phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq đưa ra trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 17/6, sau khi nắm được thông tin về các cuộc đụng độ xảy ra ở biên giới hai nước.

Trước đó, ngày 16/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã thông qua phát ngôn viên của mình là bà Eri Kaneko nhằm bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những báo cáo về tình trạng bạo lực và thương vong tại khu vực Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) giữa Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời kêu gọi hai bên cần tỏ ra “kiềm chế tối đa”. Trong thông điệp phát đi cùng ngày, bà Kaneko cũng nhấn mạnh tới những thông tin tích cực về  việc hai nước láng giềng đã nhất trí phối hợp để hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực biên giới.

Cuộc xung đột biên giới kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Trung Quốc và Ấn Độ lần đầu tiên nhuốm màu chết chóc khi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong "cuộc đối đầu đầy bạo lực" xảy ra vào tối 15/6 ở thung lũng Galwan thuộc phía Tây Ladakh. Trung Quốc cũng thông báo rằng quân đội nước này đã ghi nhận thương vong sau vụ đụng độ, song không tiết lộ cụ thể.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin đây là lần đầu tiên binh sỹ nước này thiệt mạng trong một vụ đụng độ với Trung Quốc trong vòng 45 năm qua. Phong trào biểu tình đã bắt đầu xuất hiện tại một số khu vực tại Ấn Độ nhằm phản ứng trước sự việc này.

Hiện cả Trung Quốc và Ấn Độ đang đổ lỗi và chỉ trích lẫn nhau về vụ đụng độ quân sự gây thương vong diễn ra hồi đầu tuần tại khu vực biên giới tranh chấp. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho rằng phía Ấn Độ đã vi phạm cam kết giữa hai bên và đã vượt qua LAC để thực hiện "các hoạt động bất hợp pháp và tấn công binh sĩ Trung Quốc”. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava lại cho rằng nguyên nhân vụ việc là do phía Trung Quốc không giữ cam kết tôn trọng LAC. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng vừa ra tuyên bố cho rằng đụng độ xảy ra là bởi Trung Quốc có động thái đơn phương muốn thay đổi hiện trạng tại khu vực tranh chấp.

Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện khi cả Ấn Độ và Trung Quốc đều nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại để giải quyết bất đồng. Ngày 17/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã có cuộc điện đàm xoay quanh vấn đề nổi cộm trong quan hệ hai nước. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì trong cuộc điện đàm này, bên cạnh việc bày tỏ quan điểm chỉ trích Ấn Độ vì đã vi phạm thỏa thuận hai nước đã đạt được tại khu vực biên giới, ông Vương Nghị cũng lên tiếng kêu gọi Ấn Độ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, trừng phạt nghiêm khắc những đối tượng chịu trách nhiệm và ngay lập tức chấm dứt những hành vi khiêu khích. Đại diện ngoại giao Trung Quốc kêu gọi hai nước thắt chặt liên lạc và phối hợp để giải quyết phù hợp vấn đề biên giới thông qua những kênh hiện có.

Về phía Ấn Độ cho biết, nhân cuộc điện đàm, Ngoại trưởng hai nước đã nhất trí sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng mà thay vào đó là bảo đảm hòa bình, ổn định theo tinh thần của các thỏa thuận đã ký kết./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực