Libya: Các thị trưởng đề xuất làm trung gian hòa giải để thành lập chính phủ thống nhất

Thứ ba, 20/03/2018 15:49
Ngày 19/3, các thị trưởng ở Libya đã đề nghị Quốc hội miền Đồng và Hội đồng Nhà nước cấp cao - có trụ sở tại Tripoli - hoà giải để thành lập một chính phủ thống nhất quốc gia hoặc trao quyền cho Hội đồng Tư pháp tối cao trong vòng một tháng tới.
 (Nguồn: caribflame.com)

Đề nghị này được đưa ra vào cuối cuộc họp thứ 2 của các thị trưởng Libya được tổ chức ngày 19/3 tại thủ đô Tripoli với sự tham gia của 107 thị trưởng và người đứng đầu các địa phương của Libya. Tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp cho thấy các đại biểu đã nhất trí thành lập một nhóm làm việc gồm các thị trưởng để giám sát trực tiếp tiến trình đối thoại giữa Quốc hội và Hội đồng Nhà nước cấp cao dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc để tiến tới thành lập chính phủ thống nhất quốc gia và hợp nhất các cơ quan trong vòng 30 ngày tới. Nếu các bên liên quan không đạt được sự đồng thuận tới hết thời hạn kể trên, Hội đồng Tư pháp Tối cao sẽ đứng ra thực hiện “nhiệm vụ lịch sử” là nắm quyền lực và thành lập một chính phủ điều hành lâm thời đất nước, có nhiệm kỳ không quá 1 năm. Các đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thống nhất đất nước, bảo vệ biên giới và từ chối sự hiện diện của bất cứ lực lượng bên ngoài nào trên lãnh thổ Libya.

Trong cuộc họp đầu tiên của thị trưởng hồi tháng 1/2018, người đứng đầu các địa phương tại Libya đã nhóm họp tại thành phố Shahhar (Sa-ha). Tại đây, 109 thị trưởng đã đề cập khả năng tách ra và thành lập một chính phủ quốc gia nếu tình trạng chia rẽ chính trị ở Libya vẫn tiếp diễn thời gian tới.

Kể từ sau làn sóng mùa Xuân Arab năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Mouammar Kadhafi (Mu-a-mơ Ca-đa-phi), Libya đã rơi vào tình trạng bạo lực, hỗn loạn và chia rẽ chính trị giữa Quốc hội miền Đông và chính quyền miền Tây, bất chấp thoả thuận hoà bình do LHQ bảo trợ đã được ký kết giữa các bên liên quan vào năm 2015.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, chính phủ được LHQ bảo trợ tại Libya cho biết tiến trình đàm phán thống nhất quân đội nước này tại thủ đô Cairo của Ai Cập đang tiến triển tích cực. Kể từ tháng 10/2017, Cairo đã chủ trì các cuộc họp toàn thể gồm các quan chức quân sự tại Libya nhằm thống nhất quân đội nước này. Phái đoàn quân sự của quân đội miền Đông Libya do Tướng Khalifa Haftar (Kha-li-pha Háp-ta) dẫn đầu và phái đoàn quân sự của Chính phủ Libya được LHQ bảo trợ đã tới Cairo từ hôm 18/3 để tham gia cuộc họp thứ 6 nhằm thảo luận về vấn đề này. Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Chính phủ Libya Mohamed Al- Sallak (Mô-ha-mét An Xa-lắc) xác nhận phái đoàn quân sự chính phủ do Tổng tư lệnh Abdarrahman Al-Taweel (Áp-đa-ra-man An Ta-uyn) dẫn đầu đã tới Cairo tham gia cuộc họp kể trên, đồng thời nhấn mạnh các cuộc đàm phán cho tới nay tiến triển tích cực./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực