Libya: Quân đội miền Đông đẩy nhanh chiến dịch giải phóng thành phố Darna

Thứ tư, 16/05/2018 18:26
Quân đội miền Đông Libya ngày 15/5 cho biết đã bắt giữ 21 phần tử khủng bố tại thành phố Darna (Đa-na) sau khi tiến về phía Nam thành phố này.
Quân đội Libya đẩy nhanh chiến dịch giải phóng thành phố Darna.
(Nguồn: Twitter)

Theo người phát ngôn của lực lượng trên, ông Ahmad Mismari (A-mát Mi-xma-ri), "Quân đội miền Đông Libya đã thực hiện sứ mệnh chiến đấu được lên kế hoạch từ trước và đã kiểm soát được các vị trí của kẻ thù tại những khu vực như Duhr al-Hamr (Đu-rơ An Ham), al-Tila (An Ti-la) và Matrouba (Ma-trô-u-ba). Những phần tử khủng bố bị bắt giữ là công dân của 6 quốc gia và quân đội hiện đang tiếp tục tiến về phía trước để giải phóng Darna khỏi các phần tử khủng bố".

Trước đó hơn 1 tuần đã có ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết bằng ô tô nhằm vào một chốt an ninh của quân đội miền Đông Libya, cách thủ đô Tripoli 450 km về phía Đông. Vụ đánh bom này xảy ra chỉ một ngày sau khi người đứng đầu lực lượng trên, Tướng Khalifa Haftar (Kha-li-pha Háp-ta) tuyên bố mở chiến dịch quân sự nhằm "giải phóng" thành phố Darna hiện đang bị "Hội đồng cựu chiến binh Shura" kiểm soát.

Kể từ năm 2015, quân đội miền Đông Libya đã bao vây Darna và yêu cầu nhóm vũ trang "Hội đồng cựu chiến binh Shura" được cho là trung thành với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, rời khỏi thành phố này. Hồi đầu tháng 4 vừa qua, Tướng Haftar thông báo quân đội của ông đã tiếp quản thành phố trên "theo yêu cầu của nhân dân".

Libya rơi vào bất ổn sau cuộc chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi (Mô-am-mơ Ga-đa-phi) hồi năm 2011. Hiện ở quốc gia này tồn tại 2 chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng, gồm Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) hoạt động tại Tripoli do Thủ tướng Fayez al-Sarraj (Phay-ét Xê-rai) lãnh đạo và một chính quyền đối lập của Tướng Khalifa Haftar tại miền Đông. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2015, Libya vẫn chìm trong bạo lực, hỗn loạn và chia rẽ chính trị./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực