Liên hợp quốc: Biện pháp đơn phương đe dọa nỗ lực hòa bình của Israel và Palestine

Thứ sáu, 17/02/2017 14:42
(ĐCSVN) – Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 16/2, Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Trung Đông Nickolay Mladenov đã cảnh báo những diễn biến mới đây đang đe dọa nỗ lực để tiến tới một nền hòa bình bền vững giữa Israel và Palestine.

Mỹ ủng hộ thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: UN)

Ông Nickolay Mladenov nêu rõ: “Mặc dù các nhà lãnh đạo của hai bên đều nhất trí cần phải tiếp tục phối hợp giữa Israel và Palestine về an ninh, thì sự giận dữ lại gia tăng trên các đường phố và những quan điểm cấp tiến lại được áp đặt trong khi những tiếng nói ôn hòa ngày càng bị phản bác và bỏ qua”.

Theo Đặc phái viên Liên hợp quốc về Trung Đông, vấn đề mấu chốt hiện tại là "không để cho cuộc xung đột Israel – Palestine rơi vào bóng tối của chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa cấp tiến vốn đang tác động mạnh vào khu vực này". “Người Palestine, người Israel và cộng đồng quốc tế đều phải hành động một cách có trách nhiệm, tránh leo thang căng thẳng, tránh sử dụng các biện pháp đơn phương và cùng nhau làm việc nhằm duy trì hòa bình” – ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nhà chức trách của Liên hợp quốc lưu ý trong bối cảnh hiện nay, “các biện pháp đơn phương lại đang đưa các bên tới con đường xung đột”. Ông Mladenov đặc biệt bày tỏ sự hối tiếc về việc Quốc hội Israel ngày 6/2 thông qua luật "hợp pháp hóa" hàng nghìn ngôi nhà xây dựng tại các khu định cư ở Bờ Tây trên phần đất của người Palestine. Ông cũng lưu ý rằng chính phủ Israel đã thông báo mở rộng đáng kể các khu định cư.

Bên cạnh đó, Đặc phái viên bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực xảy ra hàng ngày và nhất là các cuộc tấn công chống lại thường dân Israel, mặc dù các cuộc tấn công như vậy đã giảm mạnh so với năm 2016.

Ông Mladenov một lần nữa nhấn mạnh: Báo cáo của Bộ tứ về Trung Đông và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã xác định rõ ràng những gì cần thiết để thúc đẩy một nền hòa bình lâu dài và xác đáng. Giải pháp hai Nhà nước vẫn là cách thức duy nhất để thực hiện những nguyện vọng chính đáng của nhân dân cả hai nước. Israel có thể có các biện pháp thích hợp để ngăn chặn việc mở rộng và xây dựng các khu định cư nhằm bảo vệ khả năng này, trong khi các nhà lãnh đạo Palestine có thể chứng minh cam kết để loại bỏ những thách thức về bạo lực và kích động bạo lực. Việc làm này sẽ thiết lập một môi trường tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán song phương về tình trạng cuối cùng mà cộng đồng quốc tế có thể hỗ trợ. "Con đường dẫn đến hòa bình cũng điểm đầy cạm bẫy. Liên hợp quốc vẫn xác định trong cam kết của mình để giúp người Palestine và người Israel  vượt qua những thách thức này" – Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Trung Đông Nickolay Mladenov khẳng định.

Cũng trong ngày 16/2, Ngoại trưởng Đức Siegmar Gabriel tuyên bố cảnh báo việc xây dựng các khu định cơ mới tại Bờ Tây có nguy cơ làm “đóng băng” giải pháp hai Nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine. Phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bonn, ông Siegmar Gabriel cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng việc xây dựng không hạn chế các khu định cư khiến không thể thực hiện giải pháp hai Nhà nước và làm gia tăng nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột, trong đó có xung đột vũ trang, tại Trung Đông”.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault trước đó cũng bày tỏ quan ngại về vấn đề này./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực