Liên hợp quốc cảnh báo nhóm khủng bố al-Qaeda coi Afghanistan là nơi trú ẩn

Thứ tư, 31/07/2019 21:19
Tổ chức al-Qaeda vẫn là một lực lượng đáng kể ở Afghanistan và các thành viên của mạng lưới này tiếp tục hoạt động thường xuyên như những kẻ chỉ dẫn về quân sự và tôn giáo cho nhóm phiến quân Taliban.

Lực lượng an ninh Afghanistan gác tại thủ đô Kabul ngày 25/7/2019
(Ảnh: THX/TTXVN)

Mạng lưới khủng bố al-Qaeda vẫn có khả năng duy trì hoạt động và tiếp tục coi Afghanistan là nơi trú ẩn an toàn cho các thủ lĩnh của nhóm này, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các tổ chức Hồi giáo cực đoan Lashkar-e-Toiba và Haqqani.

Đây là kết luận trong một báo cáo mới của Nhóm theo dõi trừng phạt và hỗ trợ phân tích do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lập ra.

Phóng viên TTXVN tại Nam Á dẫn báo cáo trên, cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã trở thành mạng lưới chủ yếu hoạt động bí mật sau khi bị mất "vương quốc" tại Syria và Iraq, và các thủ lĩnh của IS hiện đang tập trung vào việc gây dựng các nhóm nằm vùng ở cấp độ địa phương nhằm chuẩn bị cho loạt cuộc tấn công.

Báo cáo đánh giá, dù trong trạng thái hiện nay, IS vẫn là mối đe dọa tức thì đối với an ninh toàn cầu và vẫn mạnh hơn al-Qaeda xét về tài chính, mức độ xuất hiện trên truyền thông, kinh nghiệm chiến đấu và khủng bố.

Tuy vậy, báo cáo lưu ý al-Qaeda vẫn có khả năng duy trì hoạt động, cho dù có những nghi vấn về sức khỏe của thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri và kế hoạch chuyển giao của nhóm này.

Ngoài ra, al-Qaeda cũng hợp tác chặt chẽ với Lashkar-e-Toiba và mạng lưới Haqqani, những tổ chức khủng bố ở Pakistan, đang trở thành mối đe dọa đối với khu vực và cả thế giới.

Báo cáo đánh giá al-Qaeda vẫn là một lực lượng đáng kể ở Afghanistan và các thành viên của mạng lưới này tiếp tục hoạt động thường xuyên như những kẻ chỉ dẫn về quân sự và tôn giáo cho nhóm phiến quân Taliban.

Nhờ mối quan hệ lâu đời và bền chặt với các thủ lĩnh của Taliban, al-Qaeda tiếp tục xem Afghanistan là nơi trú ẩn an toàn cho các thủ lĩnh của nhóm này./. 

 

Huy Lê/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực