Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng cạn kiệt nhiên liệu tại các bệnh viện Yemen

Thứ năm, 16/11/2017 18:08
(ĐCSVN) – Ngày 15/11, Liên hợp quốc cảnh báo rằng các bệnh viện tại Yemen sẽ hết nhiên liệu trong vòng 3 tuần tới trừ khi Ả rập Xê út gỡ bỏ các lệnh phong tỏa nhằm vào quốc gia Trung Đông vốn đang chìm trong chiến sự này.
Một bé gái nghi nhiễm dịch tả đang được điều trị tại một bệnh viện ở Yemen. (Ảnh: AFP)

Trong một tuyên bố cùng ngày, phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq nhấn mạnh, nhiên liệu là yếu tố quan trọng để các bệnh viện có thể phát điện, bơm và làm tinh khiết nước. Ngoài ra, phát ngôn viên này cũng lưu ý thêm rằng, lượng dự trữ vắc-xin ngừa bạch hầu tại Yemen sẽ cạn kiệt trong vòng 2 tuần tới, trừ khi các hoạt động viện trợ được nối lại.

Cùng ngày, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cũng vừa cho biết, dịch vụ y tế tại thủ đô Sana’a của Yemen đã tăng mạnh kể từ thời điểm Ả rập Xê út siết chặt các lệnh trừng phạt.

Ngày 14/11, phát ngôn viên Liên hợp quốc Stephane Dujarric đã đưa ra nhận định đáng quan ngại rằng, hiện đang có khoảng 7 triệu người dân Yemen đang bên bờ vực nạn đói và việc áp đặt lệnh phong tỏa chỉ càng đẩy họ tiến gần hơn tới bi kịch này.

Cuối tuần trước, quan chức điều phối công tác cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc Mark Lowcock cũng cảnh báo rằng, nếu các lệnh phong tỏa không được gỡ bỏ, thì người dân Yemen sẽ phải đối mặt với một nạn đói tồi tệ nhất mà thế giới được chứng kiến trong vòng nhiều thập kỷ qua, với hàng triệu nạn nhân.

Mới đây, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) dự báo, lượng gạo dự trữ tại Yemen sẽ cạn kiệt trong vòng 111 ngày tới, trong khi lượng lúa mì sẽ cạn kiệt trong vòng 97 ngày tới và giá của các mặt hàng cơ bản tại Yemen đã tăng cao ngất ngưởng.

Trong bối cảnh trên, Bộ Nhân quyền Yemen đã ra tuyên bố chỉ trích Liên hợp quốc vì cho rằng cơ quan này đã không thể gây sức ép nhằm hối thúc chính quyền Riyadh chấm dứt các lệnh phong tỏa chống lại Sana’a.

Đầu tháng 11/2017, Ả rập Xê út đã tuyên bố đóng cửa đường biên giới trên biển, trên không và trên bộ với Yemen, sau khi một quả tên lửa hành trình được cho là do quân nổi dậy Houthi từ Yemen phóng về phía sân bay quốc tế gần thủ đô Riyahd của Ả rập Xê út. Quả tên lửa này đã bị hệ thống phòng không của Ả rập Xê út đánh chặn và rơi xuống gần khu vực sân bay mà không gây ra thương vong nào.

Các lệnh phong tỏa của Ả rập Xê út được cho là một đòn giáng mạnh xuống Yemen trong bối cảnh nước lớn thứ 2 ở bán đảo Ả rập này đang phải chật vật đối mặt với cuộc nội chiến bùng phát từ hơn 2 năm rưỡi qua khiến 12.000 người thiệt mạng. Chiến sự liên miên đã khiến hầu hết các cơ sở hạ tầng của Yemen, gồm cả các bệnh viện, trường học và các nhà máy bị phá hủy nặng nề. Theo số liệu thống kê, từ tháng 4/2017 cho tới nay, đã có tới 2.100 người dân Yemen bị thiệt mạng trong tổng số gần 1 triệu trường hợp bị nhiễm dịch tả. Trong khi đó, các bệnh viện tại Yemen đang gặp nhiều khó khăn trong việc bảo đảm các dịch vụ y tế thiết yếu trên cả nước./.

Thu Lan (Theo thejournal.ie, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực