Liên hợp quốc cảnh báo về việc gia tăng nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân

Thứ ba, 24/04/2018 23:43
(ĐCSVN) - Ngày 23/4, phát biểu tại phiên khai mạc Ủy ban trù bị cho Hội nghị thượng đỉnh Các bên phụ trách kiểm tra Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, Đại diện cấp cao về các vấn đề giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu nhấn mạnh thế giới hiện nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức tương tự như bối cảnh vào thời điểm ra đời NPT cách đây 50 năm.
Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, Đại diện cấp cao về các vấn đề giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu. (Ảnh: UN)

Theo bà Izumi Nakamitsu, “mối đe dọa của việc sử dụng vũ khí hạt nhân - dù có mục đích hay không chủ ý - đang gia tăng" và "miễn là vũ khí hạt nhân còn tiếp tục tồn tại trong các kho vũ khí quốc gia".

“Môi trường địa chính trị đang xấu đi" – bà Izumi Nakam lưu ý. "Các bài phát biểu về sự cần thiết và hữu ích của vũ khí hạt nhân đang gia tăng về số lượng. Các chương trình hiện đại hóa được các quốc gia thông qua về vũ khí hạt nhân đang dẫn đến việc rất nhiều chương trình được coi là một cuộc đua vũ trang chất lượng mới". Trong suốt 7 thập kỷ qua và cho đến gần đây, các cường quốc đã tham gia vào nhiều cuộc đàm phán lâu dài và liên tục về kiểm soát và giải trừ vũ khí.

Tuy nhiên, bà Izumi Nakamitsu cũng nhấn mạnh những nỗ lực nhằm giảm trừ vũ khí hạt nhân đang bị gián đoạn và nếu xu hướng này không được đảo ngược thì có thể sớm quay trở lại tình huống các kho vũ khí hạt nhân sẽ dễ dàng được xác nhận.

Cũng theo Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Izumi Nakamitsu, Liên hợp quốc sẽ nghiên cứu các giải pháp nhằm giảm bớt hoạt động buôn bán vũ khí bất hợp pháp vốn dẫn tới hậu quả là leo thang các cuộc xung đột. Bà Izumi Nakamitsu đồng thời đề cập vũ khí sử dụng trí thông minh nhân tạo, khẳng định Liên hợp quốc sẽ đánh giá những rủi ro từ các loại vũ khí này./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực