Liên hợp quốc dự kiến bỏ phiếu về lệnh cấm vận bán vũ khí cho Iran

Thứ ba, 11/08/2020 16:50
(ĐCSVN) – Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang chuẩn bị bỏ phiếu trong tuần này về đề xuất của Mỹ liên quan tới việc gia hạn lệnh cấm vận bán vũ khí cho Iran, một động thái mà một số nhà ngoại giao cho rằng sẽ thất bại nhưng lại có thể làm suy yếu thêm thỏa thuận hạt nhân Iran.
 Ảnh minh họa:  Reuters

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết nỗ lực vào phút cuối của Anh, Pháp và Đức nhằm đạt được thỏa hiệp với Nga và Trung Quốc về việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí cho đến nay đã không thành công. Các đồng minh của Iran, Nga và Trung Quốc từ lâu đã bày tỏ phản đối với dự thảo nghị quyết do Mỹ đưa ra.

Nếu nghị quyết trên thất bại, các chuyên gia cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sử dụng đến các lệnh trừng phạt, động thái mà những bên ủng hộ thỏa thuận hạt nhân lo ngại sẽ là "hồi chuông báo tử" với thỏa thuận này.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Iran và Nga, Trung Quốc, Đức, Anh, Pháp, Mỹ, được ký kết tại Vienna vào tháng 7/2015 nhằm ngăn chặn Tehran theo đuổi vũ khí hạt nhân, các lệnh cấm vận sẽ hết hiệu lực vào tháng 10 tới đây.

Mặc dù đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018 song chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đe dọa sử dụng một điều khoản trong thỏa thuận này để kích hoạt việc tiếp tục áp đặt trừng phạt của Liên hợp quốc với Iran nếu Hội đồng Bảo an không đồng ý gia hạn lệnh cấm vận bán vũ khí cho Cộng hòa Hồi giáo.

Các lệnh trừng phạt được gia hạn sẽ có thể “giết chết” thỏa thuận hạt nhân trong khi Iran đã vi phạm các phần của thỏa thuận hạt nhân để đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận và việc Washington đơn phương áp đặt các lệnh trừng phạt.

Theo một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên, "mục tiêu của chính quyền Mỹ là chấm dứt thỏa thuận hạt nhân Iran".

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Hội đồng Bảo an sẽ bỏ phiếu trong tuần này về nghị quyết mà Mỹ đề xuất liên quan đến việc gia hạn lệnh cấm vận với Iran./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AP, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực