Liên hợp quốc gia hạn sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Phái bộ ở Nam Sudan

Thứ sáu, 16/03/2018 17:26
(ĐCSVN) – Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 15/3 đã thông qua nghị quyết gia hạn sứ mệnh của Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) thêm một năm nữa, đồng thời đề nghị tất cả các bên ngay lập tức ngừng giao tranh.

UNMISS thực hiện phiên tuần tra tại khu vực bảo vệ dân thường ở Bentiu, Nam Sudan (Ảnh: UN)

Theo nghị quyết mới được thông qua, Hội đồng Bảo an sẽ tiếp tục duy trì sứ mệnh của UNMISS đến ngày 15/3/2019. Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan có sứ mệnh bảo vệ dân thường, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giám sát và điều tra các vụ vi phạm quyền con người, và hỗ trợ tiến trình hòa bình ở quốc gia này. Hội đồng Bảo an sẽ duy trì mức trần quân số hiện nay của UNMISS là 17.000 binh sĩ và 2.101 cảnh sát.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng đề nghị tất cả các bên ngay lập tức chấm dứt giao tranh trên toàn quốc và đề nghị các nhà lãnh đạo quốc gia tôn trọng các thỏa thuận ngừng bắn được ký vào ngày 11/7/2016 và ngày 22/5/2017 cũng như thỏa thuận ngừng bắn được ký ngày 21/12/2017.

Nam Sudan tách khỏi Sudan trở thành một quốc gia độc lập vào tháng 7/2011 sau một cuộc trưng cầu dân ý, trở thành quốc gia trẻ tuổi nhất thế giới. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thành lập UNMISS để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, trong bối cảnh xác định tình hình ở Nam Sudan tiếp tục đe dọa đến nền hòa bình và an ninh trong khu vực.

Nam Sudan đã phải đối mặt với nhiều thách thức do mâu thuẫn chính trị giữa hai phe  phái đối lập – dẫn đến xung đột nổ ra vào tháng 12/2013. Cuộc khủng khoảng chính trị đã tạo ra một trong những cuộc di dân tồi tệ nhất trên thế giới./.

 

Kiều Giang (theo UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực