Liên hợp quốc hỗ trợ ổn định tình hình tại Bolivia

Thứ sáu, 15/11/2019 16:21
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã cử một Đặc phái viên riêng tới Bolivia để hỗ trợ ổn định tình hình tại quốc gia Nam Mỹ này sau khi Tổng thống Evo Morales tuyên bố từ chức vào cuối tuần trước.

Cựu Tổng thống Bolivia sang Mexico tị nạn chính trị

Nhiều nước Mỹ Latinh lên án “vụ đảo chính” tại Bolivia

Người ủng hộ ông Morales tuần hành trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô La Paz hôm 12/11. (Ảnh: AFP)

Phát ngôn viên Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, ông Guterres đã đề nghị ông Jean Arnault, với tư cách là Đặc phái viên riêng của Tổng thư ký Liên hợp quốc, cùng phối hợp với giới chức Bolivia và đưa ra sự hỗ trợ của Liên hợp quốc nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ này, gồm cả việc thông qua các cuộc bầu cử minh bạch, toàn diện và đáng tin cậy.

 

Theo ông Dujarric, người đứng đầu Liên hợp quốc vẫn quan ngại sâu sắc về những diễn biến tại Bolivia, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi tất cả người dân nước này kiềm chế bạo lực.

 

Ông Jean Arnault, từng là đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Colombia, Grudia, Afghanistan, Burundi và Guatemala.

 

Đất nước Bolivia đã chao đảo bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ bùng phát sau khi ông Morales giành chiến thắng nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ 4 trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng trước. Phe đối lập từ chối công nhận kết quả thắng lợi của ông Morales và cho rằng đã xảy ra gian lận trong quá trình bầu cử.

 

Ngày 10/11, ông Morales đã tuyên bố từ chức theo yêu cầu của quân đội và hai ngày sau đó sang tị nạn chính trị tại Mexico.

 

Tại một phiên họp đặc biệt của Thượng viện Bolivia, ngày 12/11, thượng nghị sỹ phe đối lập Jeanine Anez đã đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Thượng viện trong một động thái nhằm mở đường cho nữ chính trị gia 52 tuổi này trở thành Tổng thống lâm thời của Bolivia. Tuy nhiên, cho tới nay, việc bà Anez lên nắm quyền kiểm soát tạm thời Thượng viện vẫn còn là một diễn biến còn gây nhiều tranh cãi bởi không nhận được đủ sự ủng hộ của số đại biểu cần thiết theo quy định, với lý do được bà Anez đưa ra là vì các nghị sỹ thuộc liên minh cầm quyền Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) chiếm đa số ghế Quốc hội đã không tham gia phiên họp ngày 12/11. Thậm chí bà Betty Yaniquez – một lãnh đạo của MAS đã lên tiếng chỉ trích việc bà Anez tự phong là Tổng thống lâm thời Bolivia và xem đây là hành động phi pháp.

 

Phát biểu trên tờ El Universal, ngày 14/11, ông Morales tuyên bố sẵn sàng trở lại Bolivia để giúp ổn định tình hình và chấm dứt bạo lực. Cũng theo quan điểm của ông Morales thì quyết định từ chức của ông phải được Quốc hội Bolivia phê chuẩn và ông cũng sẽ quay trở lại đất nước mình nếu như điều này không được thực hiện.

 

Cựu lãnh đạo này cho biết, ông cảm thấy đau lòng khi chứng kiến việc có quá nhiều người phải bỏ mạng. Ông Morales cũng lên tiếng kêu gọi cảnh sát và các lực lượng vũ trang Bolivia “không để tay bị nhuốm máu của đồng bào mình”./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực