Liên hợp quốc kêu gọi Israel và Palestine kiềm chế nguy cơ bạo lực

Thứ sáu, 06/04/2018 21:26
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 5/4 đã một lần nữa lên tiếng kêu gọi tất cả các bên có liên quan tại Dải Gaza cùng kiềm chế bất cứ hành động nào có thể gây ra bạo lực, hoặc gây nguy hiểm cho dân thường, đặc biệt là trẻ em.

Liên hợp quốc yêu cầu cuộc điều tra độc lập tại Gaza

Cuộc đụng độ dọc theo biên giới của Israel ở phía Đông Gaza vào ngày 5/4/2018. (Ảnh: AFP)

Trong tuyên bố được đưa ra, ông Antonio Guterres nêu rõ: “Tôi kêu gọi tất cả các bên tại đây tránh đối đầu và kiềm chế tối đa. Tôi đặc biệt kêu gọi Israel thận trọng trong sử dụng vũ lực để tránh làm mất nhiều mạng sống. Người dân thường phải có quyền thực hiện quyền biểu tình một cách hòa bình”.

Nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh cần khẩn cấp đẩy mạnh các nỗ lực để trở lại các cuộc đàm phán mang tính xây dựng, cuối cùng sẽ cho phép người Palestin và người Israel sống song song ở hai quốc gia dân chủ, trong các biên giới an toàn và được công nhận. “Tôi nhắc lại rằng Liên hợp quốc đã sẵn sàng hỗ trợ những nỗ lực này" – ông nói thêm.

Phát biểu ngay trước đó, ông Nickolay Mladenov, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Tiến trình hòa bình Trung Đông, cũng đã bày tỏ lo lắng về việc chuẩn bị và thực hiện "cuộc diễu hành lớn" được lên kế hoạch vào ngày 6/4 ở Gaza. Ông tuyên bố: “Các lực lượng Israel cần thể hiện kiềm chế tối đa và người Palestine nên tránh xung đột khi đóng cửa Gaza".

Theo Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Tiến trình hòa bình Trung Đông "các cuộc biểu tình và hành động phản đối phải diễn ra một cách hòa bình". Ông Mladenov cũng nhấn mạnh rằng "thường dân, đặc biệt là trẻ em, không bị cố ý gây nguy hiểm hoặc bị nhắm mục tiêu dưới bất kỳ hình thức nào".

Theo kế hoạch, hàng nghìn người Palestine sẽ tụ tập biểu tình gần biên giới giữa Gaza và Israel trong ngày 6/4. Cuộc biểu tình này là diễn biến tiếp theo trong làn sóng biểu tình cắm trại bắt đầu từ ngày 30/3 và dự kiến kéo dài 6 tuần với sự tham gia của hàng chục nghìn người Palestine nhằm đòi quyền của người tị nạn và con cháu của họ được trở về mảnh đất quê hương, nơi hiện giờ là Israel.

Trước đó, số liệu của Bộ Y tế ở Dải Gaza, khoảng 1.416 người đã bị thương và ít nhất 16 người đã thiệt mạng, biến ngày 30/3 trở thành ngày bạo lực đẫm máu nhất kể từ khi xung đột diễn ra ở Dải Gaza năm 2014.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 30/3 đã lên tiếng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về những vụ đụng độ đẫm máu xảy ra tại Gaza gần biên giới với Israel này./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực